Tin mới

Giải mã bộ hài cốt từ thời trung cổ của thiếu nữ 15 tuổi bị chôn úp xuống đất

Thứ sáu, 06/10/2023, 15:37 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu cho rằng, bộ hài cốt bị chôn úp mặt xuống đất ở thời trung cổ với ngụ ý ngăn cản linh hồn người này quay về gây nguy hiểm cho những người còn sống.

Theo Live science, các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một bộ hài cốt bị chôn úp mặt xuống đất, hai chân bị trói lại với nhau ở Anh. Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học nhận định đây là bộ hài cốt của một thiếu nữ 15 tuổi, được chôn từ thời trung cổ khoảng từ năm 680 đến năm 880 sau Công nguyên gần làng Conington ở Cambridgeshire, Anh.

Hài cốt của thiếu nữ 15 tuổi được chôn úp mặt xuống đất và hai chân bị trói ở nước Anh thời trung cổ. Ảnh: MOLA Headland Infrastructure
Hài cốt của thiếu nữ 15 tuổi được chôn úp mặt xuống đất và hai chân bị trói ở nước Anh thời trung cổ. Ảnh: MOLA Headland Infrastructure

Khu vực này từng là nơi định cư của một cộng đồng người Anh thời Trung cổ. Các nhà khảo cổ học cho rằng việc chôn cất cô gái một cách bất thường ở ranh giới khu định cư là biểu hiện của "sự khác biệt". Tư thế chết úp mặt của cô gái là bất thường, vì hầu hết những người chết ở nước Anh thời trung cổ đều nằm ngửa, mặt hướng lên trời,

Don Walker - nhà nghiên cứu xương người cấp cao (chuyên gia về xương) chia sẻ: “Chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết chính xác cô gái 15 tuổi này được cộng đồng nơi mình lớn lên nhìn nhận như thế nào, nhưng cách cô được chôn cất cho chúng ta biết chắc chắn một điều là cô ấy khác biệt”.

Bảo tàng Khảo cổ học Luân Đôn cho rằng, nghi thức chôn cất của bộ hài cốt trên đã phản ánh cái chết của cô gái có điều gì đó kỳ lạ hoặc nếu không có thể là do phía gia đình hoặc do bản chất xã hội lúc bấy giờ.

Thậm chí, có ý kiến cho rằng, xã hội thời trung cổ mà thiếu nữ này sinh sống đã trói cổ chân người chết lại với nhau vì tin rằng làm như vậy linh hồn của cô không thể "trỗi dậy" được từ nấm mồ và gây hại cho người sống. 

Toàn cảnh khu khai quật. Ảnh: MOLA Headland Infrastructure
Toàn cảnh khu khai quật. Ảnh: MOLA Headland Infrastructure

Chuyên gia nghiên cứu về xương Don Walker cũng đồng tình với ý kiến này: “Ngoài việc bị chôn úp mặt vào mặt đất, vị trí mắt cá chân của người chết cho thấy chúng đã bị trói lại với nhau. Điều này ngụ ý rằng những người còn sống đã thực hiện nghi thức này nhằm mục đích để người chết không thể 'trở về' từ nấm mồ gây nguy hiểm cho họ. 

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, các chuyên gia phát hiện, răng của bộ hài cốt bị bào mòn nghiêm trọng, xương sống có dấu hiệu bị bệnh khớp cột sống trầm trọng, điều này cho thấy, cô gái khi còn sống phải làm công việc lao động chân tay nặng nhọc. Qua đó có thể thấy thiếu nữ 15 tuổi khi còn sống đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc đời ngắn ngủi của mình. 

Những thông tin này cho thấy thiếu nữ 15 tuổi có địa vị xã hội rất thấp kém. Các nhà khảo cổ cho biết bộ hài cốt của cô gái không có dấu hiệu bệnh tật. Do đó, có thể thấy cô gái qua đời một cách đột ngột.

Các nhà khảo cổ đã khai quật được bộ hài cốt từ năm 2016 đến năm 2018. Giờ đây, các nhà khoa học tại Cơ sở hạ tầng Mola Headland đã nghiên cứu bộ xương và khu chôn cất của cô gái này một cách chi tiết hơn.

Một bản dựng lại kỹ thuật số của cổng nhà thời trung cổ ở Conington. Ảnh: MOLA Headland Infrastructure
Một bản dựng lại kỹ thuật số của cổng nhà thời trung cổ ở Conington. Ảnh: MOLA Headland Infrastructure

Trước đó, các nhà khảo cổ cũng khai quật được một ngôi mộ mà người chôn cất cũng bị úp mặt xuống đất vào thời trung cổ ở Higham Ferrers, Anh.

Cụ thể, bộ hài cốt được cho là của một người phụ nữ được chôn cất vào cuối thế kỷ thứ 8 hoặc đầu thế kỷ thứ 9 cũng bị chôn úp mặt úp đất ở rìa khu dân cư sinh sống. Người phụ nữ này được chôn cất mà không có tay, đầu, cổ và lưng, điều này cho thấy, người chết đã bị hành quyết.

Một ngôi mộ khác khai quật được cho thấy người chết từ cuối thế kỷ thứ bảy đến cuối thế kỷ thứ chín, theo phương pháp xác định niên đại bằng carbon. Khu định cư từng là một trong những trung tâm hành chính của Mercia, một vương quốc hùng mạnh ở nước Anh Anglo-Saxon. Nhưng khi vương quốc bắt đầu mất quyền lực, nơi này cũng dần bị bỏ hoang. 

Nếu việc chôn cất cô gái trùng với thời điểm khu định cư bị bỏ hoang - như việc dỡ bỏ cột cổng nơi chôn cất cô gái cho thấy đây là một trong những việc cuối cùng mà xã hội những người trung cổ khi còn sống đã làm trước khi chuyển đi di dời tới nơi khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hài cốt