Tin mới

Lạ lùng phong tục khai quật người thân quá cố rồi lao vào 'chăm sóc' để lấy may

Thứ tư, 26/08/2020, 15:56 (GMT+7)

Những bức ảnh lạ lùng cho thấy các gia đình Indonesia đang khai quật người thân quá cố, rồi mặc quần áo, châm thuốc cho họ sau đó chụp ảnh gia đình.

Đó là phong tục kỳ lạ của bộ tộc Toraja sống ở nam Sulawesi, Indonesia. Các bức ảnh ghi lại cảnh người dân nơi đây lao vào "chăm sóc" cho người thân đã quá cố với hy vọng sẽ có được vận may.

Tộc Toraja ở Indonesia khai quật những người thân quá cố, mặc dồ rồi châm thuốc cho họ. Ảnh: Rex Features

Người phụ nữ này chụp ảnh selfie với hài cốt của người thân. Ảnh: Rex Features

Một gia đình chụp ảnh cùng với người thân đã khuất. Ảnh: Rex Features

Những bức ảnh cho thấy một gia đình cho người quá cố ngậm thuốc lá, quấn khăn lên đầu rồi chụp ảnh "tự sướng" với hài cốt. Có khoảng 1 triệu người Toraja ở Indonesia, phần lớn họ sống tại khu vực nam Sulawesi. Họ tin rằng sau khi nhắm mắt xuôi tay, linh hồn của người quá cố vẫn ở trong nhà nên các linh hồn sẽ được chiêu đãi thức ăn, mặc quần áo, cho nước uống và thuốc lá.

Những hài cốt được bọc trong chăn, đặt trong căn phòng gọi là "tongkonan". Đây là ngôi nhà "tổ tiên" theo truyền thống của người Toraja, mang hình dáng chiếc thuyền đặc biệt để nước mưa chảy ra.

Một hài cốt đeo khăn rằn được khai quật và làm sạch trong nghi lễ. Ảnh: Rex Features

Bộ lạc thường giữ người thân quá cố trong nhà trong nhiều tuần. Ảnh: Rex Features

Một người dân của bộ lạc châm thuốc cho người thân đã qua đời. Ảnh: Claudio Sieber

Những khoảnh khắc thú vị do phóng viên ảnh tự do Hariandi Hafid ghi lại, cho thấy bộ tộc Toraja đang tham gia nghi lễ "Mannena". Trong nghi lễ này, các thành viên của gia đình khai quật và làm sạch hài cốt của người thân quá cố.

Không giống như văn hóa phương Tây, nơi mà người đã khuất được chôn cất nhanh chóng, tại đây, bộ lạc thường giữ người thân của họ ở lại trong nhà nhiều tuần, thậm chí là nhiều tháng sau khi khuất núi. Trong thời gian này, những người quá cố được trò chuyện, ngồi chung mâm cơm như khi còn sống.

Lễ tang diễn ra sau đó một khoảng thời gian, thường rất xa hoa và tốn kém, kéo dài vài ngày.

Một gia đình chụp ảnh với người đã mất trong nghi lễ "Mannena". Ảnh: Rex Features

Người dân khai quật người quá cố sau 3 đến 4 năm theo nghi lễ kỳ lạ này. Ảnh: Rex Features

Những hài cốt đứng chụp ảnh gia đình. Ảnh: Rex Features

Người Toraja tin rằng một người qua đời chỉ là bước tiếp theo trong hành trình của linh hồn đi xuyên vũ trụ. "Mẹ tôi đột ngột qua đời nên tôi chưa sẵn sàng để bà đi", Yohana Palangda, một phụ nữ Toraja nói với tờ National Geographic năm 2016. "Tôi không thể chấp nhận việc chôn cất bà quá nhanh".

Người Toraja tin rằng một người qua đời vẫn là đang tiếp tục hành trình đi xuyên vũ trụ. Ảnh: Rex Features

Nghi lễ "Mannena" được thực hiện vào mùa thu hoạch, tức khoảng tháng 7, 8 và 9, thường được thực hiện 3,4 năm một lần, tùy vào mong muốn của gia đình. Trong lễ rước, những người lớn tuổi (Ne'Tomina Lumba) sẽ đọc lời cầu nguyện theo ngôn ngữ Toraja cổ.

Có khoảng 1 triệu người Toraja ở Indonesia, hầu hết họ sống tại khu vực Nam Sulawesi. Ảnh: Rex Features

Hài cốt thường được để khô dưới nắng mặt trời. ảnh: Rex Features

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news