Tin mới

Giải mã sự im lặng của Triều Tiên trước cuộc gặp lịch sử với Mỹ

Thứ năm, 07/06/2018, 21:48 (GMT+7)

Phía truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn hoàn toàn "im lặng" trong nhiều ngày mặc dù cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore không còn xa.

Phía truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn hoàn toàn "im lặng" trong nhiều ngày mặc dù cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore không còn xa.

Tờ Korea Times đưa tin cho hay truyền thông Triều Tiên không đăng tải bất kỳ thông tin nào về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trong hơn 10 ngày vừa qua. 
Gần đây nhất, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đề cập tới sự kiện này là vào ngày 26/5.

Sau đó, cả Rodong Sinmun và hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đều dừng đưa tin, thậm chí chuyến thăm kéo dài 4 ngày của Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tới Mỹ cũng không được nhắc đến.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty

Động thái này hoàn toàn trái ngược với hoạt động của truyền thông phương Tây khi mọi diễn biến của công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đều được theo dõi và cập nhật.

Phía chính phủ Mỹ cũng xác nhận lịch trình của cuộc gặp. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ gặp nhau tại khách sạn Capella trên hòn đảo nghỉ dưỡng Sentosa, Singapore vào lúc 9 giờ sáng ngày 12/6 theo giờ địa phương.

Lý giải cho sự im lặng bất thường từ phía Bình Nhưỡng, nhiều chuyên gia cho rằng chính quyền Kim jong-un dường như vẫn tỏ ra khá thận trọng trước khi đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về động thái phi hạt nhân hóa của nước này. 

"Trong vòng nhiều thập niên chính quyền Triều Tiên dốc toàn lực để trở thành quốc gia hạt nhân. Trước khi tiến hành hội nghị thượng đỉnh đã được lên kế hoạch với ông Trump, trong đó nhắm mục tiêu tới việc dỡ bỏ vũ khí hạt nhân, chính quyền Triều Tiên muốn tạo ra một hệ tư tưởng thay thế để hậu thuẫn cho cam kết phi hạt nhân hóa”, Koh Yu-hwan, giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Dongguk ở Seoul, nhận định.

Trong phiên họp toàn thể hồi tháng 4 của đảng, Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ dừng toàn bộ các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời chuyển trọng tâm sang phát triển kinh tế. Tuy nhiên, chính quyền Kim Jong-un cho đến nay vẫn chưa vạch ra lộ trình để tiến hành phi hạt nhân hóa.

“Đối với Triều Tiên, vẫn còn quá sớm để công khai phi hạt nhân hóa trước khi họ có kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo sự tồn tại về lâu dài của chính quyền Kim Jong-un. Những triển vọng sau hội nghị thượng đỉnh vẫn chưa rõ ràng”, Giáo sư Koh cho biết.

Theo các chuyên gia, chiến lược truyền thông hai chiều là điều có thể xảy ra trong hệ thống chính trị khép kín của Triều Tiên. 

Cụ thể, một mặt Triều Tiên vẫn giữ im lặng và không cung cấp bất kỳ thông tin gì cho người dân nhưng mặt khác vẫn tiến hành các hoạt động ngoại giao để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

"Triều Tiên thường không tích cực đẩy mạnh các chương trình hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo. Điều này từng xảy ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh (của nhà lãnh đạo Kim Jong-un) với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình”, Giáo sư Kim Dong-yub tại Đại học Kyungnam nhận định.

"Các hãng truyền thông (Triều Tiên) sẽ công bố kết quả của hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim sau khi sự kiện này diễn ra. Hiện tại, chưa có nhiều thông tin để họ công bố với người dân”, Giáo sư Kim cho biết thêm.

Theo đánh giá, Singapore là đất nước xa nhất mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng công du đến kể từ khi lên nắm quyền tại Triều Tiên vào hồi năm 2011. 

Đây cũng là chuyến đi nước ngoài thứ 3 của ông Kim sau khi nhậm chức, hai chuyến đi đến thủ đô Bắc Kinh và thành phố Đại Liên (Trung Quốc) vào hồi tháng 3 và tháng 5. 

Tuy nhiên, thông tin về về hai chuyến đi này đều được giữ kín cho đến phút chót và cũng chỉ được truyền thông Triều Tiên công bố sau khi ông Kim Jong-un đã về nước.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news