Tin mới

Giải mã tàu ma lênh đênh trên biển gần 500 năm, là điềm báo của sự hủy diệt

Thứ ba, 14/06/2022, 18:12 (GMT+7)

Lĩnh vực hàng hải luôn tồn tại mê tín dị đoan, trong đó có hàng loạt truyền thuyết về những con tàu ma, được coi là điềm báo xui xẻo và những sự cố có thể gây chết người.

Cùng với những câu chuyện như vậy trên biển, huyền thoại và truyền thuyết về những con tàu ma thường được mô tả trong các bộ phim, vở kịch. Nhưng những mô tả này thường được phóng đại để nâng hình ảnh ma quái liên quan đến các con tàu ma lên.

Người ta nói rằng tất cả các truyền thuyết đều dựa trên cơ sở thực tế và câu chuyện về con tàu Người Hà Lan bay (Flying Dutchman) cũng không ngoại lệ. Đây là con tàu ma huyền thoại, sẽ lênh đênh mãi trên biển vì không thể cập cảng do biển động.

Bắt nguồn từ thế kỷ 17, những huyền thoại về Người Hà Lan bay rất phong phú. Một số nói rằng con tàu bị nguyền rủa. Một số thì nói rằng Người Hà Lan là ám chỉ thuyền trưởng của con tàu. 

Người Hà Lan bay đã xuất hiện trong những bức tranh, phim truyền hình và các bộ phim khác như Pandora and the Flying Dutchman (1951), Dead Man’s Chest (2006), Cướp Biển Vùng Caribbean của Disney.

Nguồn gốc của thần thoại

Tài liệu về Người Hà Lan bay đã tồn tại trong hơn 2 thế kỷ. Các tài liệu mô tả con tàu cũng không giống nhau. Có người thì tuyên bố nhìn thấy một chiếc thuyền 2 buồm như bóng ma bên dưới một cánh buồm lớn. Một số người thì chứng kiến cảnh con thuyền lao qua sương mù hoặc vùng biển động dữ dội. Trong khi đó, nhiều người cho rằng đã gặp con tàu ma đang tiến rất nhanh trong vùng biển lặng.

Thần thoại xuất hiện vào những năm 1600 và ngay từ đó đã có nhiều báo cáo về việc nhìn thấy con tàu ma ở mũi Hảo Vọng. Tất cả những cảnh tượng này xảy ra khi có bão tố và gió cực mạnh.

Theo những lời tường thuật, con tàu ma được bắt gặp khi có bão, gần như sắp va chạm với đá trước khi biến mất trong bóng tối.

Và Người Hà Lan bay được xem là điềm báo cho cái chết, sự hủy diệt đối với những con tàu nhìn thấy nó. Người ta đã kể lại vô số lần rằng có những lá thư, lớn nhắn được chuyển tới cho những con tàu bắt gặp Người Hà Lan bay trong hành trình. Việc thủy thủ đoàn mở những lá thư và lời nhắn này khiến con tàu bị phá hủy, mọi người trên tàu mất mạng.

Nổi bật nhất trong số này là việc tàu HMS Bacchante của Hải quân Hoàng gia Anh nhìn thấy tàu ma Người Hà Lan bay vào năm 1881. Hoàng tử George V khi ấy là thành viên thủy thủ đoàn và đã nhìn thấy tàu ma ở vùng biển Australia vào khoảng 4h sáng.

Trong khi hoàng tử không gặp bất cứ rủi ro nào thì người thủy thủ đầu tiên nhìn thấy con tàu ma đã bị rơi khỏi cột buồm và thiệt mạng. Điều này càng khiến người ta tin rằng nhìn thấy tàu ma là điềm gở cho những người đi biển.

Hay như trong lần khác, một con tàu của Anh đã suýt va chạm với con tàu ma vào đêm giông bão năm 1835. Khi ấy, con tàu ma đang sắp căng buồm thì đột ngột "bốc hơi".

Vào năm 1939, một nhóm người tại bãi biển Glencairn, Cape Town đã nhìn thấy con tàu ma ám đi về phía bờ với cánh buồm căng đầy rồi sau đó biến mất.

Lần nhìn thấy tàu ma Người Hà Lan bay gần đây nhất được báo cáo là trong Thế chiến II. Theo đó, một chiếc thuyền săn ngầm của Đức, dưới sự chỉ huy của Đô đốc Karl Dönitz, đã nhìn thấy con tàu ma trong hành trình qua phía đông Suez. Nhưng hiện tại, thế giới đương đại dường như đang yên ắng khi không còn chứng kiến sự xuất hiện của Người Hà Lan bay nữa.

Giải mã tàu ma lênh đênh trên biển gần 500 năm, là điềm báo của sự hủy diệt
Giải mã tàu ma lênh đênh trên biển gần 500 năm, là điềm báo của sự hủy diệt

Thuyền trưởng Van Der Decken bị nguyền rủa

Những câu chuyện dân gian được kể lại rất nhiều và bí ẩn bao phủ con tàu không phải dành cho nó, mà dành cho thuyền trưởng của tàu. Có rất nhiều phiên bản khác nhau về tên của thuyền trưởng Người Hà Lan bay. Theo một số người, thuyền trưởng là Hendrick Van der Decken. Ông đã để tàu tiếp cận cơn bão đang đến gần bờ biển Cape khiến nó bị phá hủy. 

Theo truyền thuyết kể lại, Van Der Decken làm việc cho Công ty Đông Ấn Hà Lan vào đầu thế kỷ 17 và cũng là một trong hai người được cho là thuyền trưởng của Người Hà Lan bay. Trong chuyến đi đến Amsterdam, thuyền trưởng Van Der Decken đã nghĩ đến việc thành lập một khu định cư gần Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi để nghỉ ngơi sau những lần biển động. Khi con tàu bắt đầu đi vòng qua mũi, một cơn bão khủng khiếp ập đến khiến tàu có nguy cơ bị lật. Mặc dù thủy thủy tranh cãi muốn cho tàu quay đầu nhưng thuyền trưởng lại ra lệnh tiến lên. Thuyền trưởng ra lệnh đưa con tàu đi vòng quanh Mũi dù điều đó nghĩ là ông sẽ đưa tàu "đến ngày tận thế". Người ta cho rằng chính tuyên bố này của thuyền trưởng đã khiến nó rơi vào cảnh ngộ ma quái, phải ra khơi mãi mãi, không bao giờ cập bến.

Có một phiên bản khác về số phận tàu Người Hà Lan bay. Theo đó, giữa thuyền trưởng và nhóm nổi dậy trên tàu đã xảy ra một trận chiến vì quyết định của ông. Cuối cùng, thủ lĩnh phe nổi dậy bị sát hại. 

Khi thủ lĩnh quân nổi dậy rơi xuống biển, những thủy thủ một lần nữa đàm phán với thuyền trưởng về quyết định quay đầu. Tuy nhiên, ông nhắc lại mình sẽ nỗ lực đến đích cho đến Ngày tận thế. Chính điều này đã dẫn đến kết cục của tàu Người Hà Lan bay đó là lênh đênh trên biển vĩnh viễn cùng một nhóm bóng ma của những người đàn ông.

Trong một truyền thuyết khác, thuyền trưởng của tàu đã có những hành động ma quái trên tàu. Đến khi gặp bão ở mũi Hảo Vọng, con tàu đã không thể quay lại.

Lời giải thích khoa học

Khi tin tức về những lần nhìn thấy tàu Người Hà Lan bay lan rộng, người ta đã nỗ lực tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra. Nhiều người thích tin vào những câu chuyện ma, một số lại muốn theo đuổi lối giải thích khoa học.

Lời giải thích hợp lý được hoan nghênh nhất chính là ảo ảnh Fata Morgana. Theo các nhà khoa học, đây là một hiện tượng quang học tự nhiên, xảy ra sau khi độ ẩm và điều kiện khí quyển kết hợp với ánh sáng dẫn đến hình ảnh dịch chuyển của những vật thể ở xa. Nó cũng đánh lừa thị giác, khiến chúng ta thấy những vật thể không thực sự tồn tại ở một vị trí.

Hiện tượng này có thể được nhìn thấy trên biển, đất liền hoặc thậm chí là sa mạc. Nếu ở trên biển, bạn có thể thấy ảo ảnh một con tàu khổng lồ trên mặt nước.

Dù đã có lời giải thích hợp lsy như vậy nhưng nhiều người vẫn tin vào sự tồn tại của một con tàu ma. Tuy nhiên, trong thời hiện đại, tàu ma còn không đáng sợ bằng những con tàu cướp biển có thật. 

(Theo marineinsight)

>> Xem thêm: Câu chuyện về con "tàu ma" Baychimo: bị bỏ hoang, tự mình lênh đênh trên làn nước suốt 38 năm trời

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news