Tin mới

Giải mã vị trí thật sự của thế giới ngầm - nơi linh hồn của người đã qua đời trú ngụ

Thứ năm, 09/11/2023, 13:41 (GMT+7)

Các văn hóa từ khắp nơi trên thế giới, quá khứ và hiện tại, xa cách và dường như không có tiếp xúc lịch sử, đều tin vào mảnh đất bí ẩn này là nơi linh hồn của người đã qua đời đi sau khi chết.

Theo ancient-origins.net đã có một bài viết phân tích khá kỹ về vị trí thật sự của thế giới ngầm đang nằm ở đâu? Dưới đây là nội dung bài viết:

Truyền thuyết về thế giới ngầm, giống như truyền thuyết về thiên đàng đã mất và cơn lụt trên toàn thế giới, là một truyền thống phổ biến. Các văn hóa từ khắp nơi trên thế giới, quá khứ và hiện tại, xa cách và dường như không có tiếp xúc lịch sử, đều tin vào mảnh đất bí ẩn này là nơi linh hồn của người đã qua đời đi sau khi chết. 

Địa ngục, phiên bản Kitô giáo của truyền thuyết và Sheol, phiên bản Do Thái, rất quen thuộc trong xã hội phương Tây, nhưng người Hy Lạp, người Ai Cập và người Maya đều tin vào phiên bản của họ về truyền thuyết này. Trong cuốn "Atlantis: Thế giới tiền đại" của Ignatius Donnelly, ông đã đề xuất rằng truyền thuyết chung về thiên đàng đã mất đang đề cập đến một nơi thật sự và vật lý, nhưng ông không đề cập đến Thế giới Ngầm. 

Giải mã vị trí thật sự của thế giới ngầm - nơi linh hồn của người đã qua đời trú ngụ - Ảnh 1
 

Trong bài viết này, sẽ mở rộng lý thuyết của Donnelly và tiến hành phân tích sâu về thế giới ngầm và nơi nó có thể đã nằm, và cách một nơi thật sự và vật lý có thể đã biến đổi thành nơi an nghỉ cuối cùng của linh hồn đã ra đi cả trên mặt trận vật lý và truyền thuyết.

Thế giới của linh hồn

Người Hy Lạp tin rằng thế giới ngầm là một nơi thật sự mà chỉ có một số ít may mắn, được phước lành bởi các vị thần, mới có thể tiến đến. Ví dụ, Odysseus, trong hành trình tìm đường trở về với vợ và gia đình trên đảo Ithaca sau Chiến tranh Troy, đã đến thế giới ngầm, gặp gỡ với linh hồn của cha và Achilles đã qua đời. Họ cũng tin rằng thế giới ngầm nằm ở phía Tây xa, ngoài cột Heracles, nơi mặt trời vẫn chiếu sáng sau khi nó đã lặn tại Hy Lạp. Hesiod đặt thế giới ngầm ở Oceanus, biển phía Tây, hoặc Đại Tây Dương, và gọi nó là Hades.

Giải mã vị trí thật sự của thế giới ngầm - nơi linh hồn của người đã qua đời trú ngụ - Ảnh 2
 

Địa Ngục trên trái đất? Vị trí của thế giới ngầm

Hades đã được giải thích bởi các học giả đương đại và bởi chính người Hy Lạp cổ điển là một thế giới ngầm. Liệu cả hai có thể đã sai lầm? Liệu thế giới ngầm, trong thực tế, có thể không phải là một thế giới đúng nghĩa nằm dưới chân chúng ta mà là một vùng đất thấp rất rõ rệt so với các vùng đất khác, nên mới được gọi là một thế giới dưới lòng đất?

Giải mã vị trí thật sự của thế giới ngầm - nơi linh hồn của người đã qua đời trú ngụ - Ảnh 3
 

Mặc dù có hàng triệu từ trong tiếng Anh, nhưng không có từ nào để mô tả ý tưởng về một vùng đất dưới mực nước biển. Thậm chí cả "độ cao" và "độ cao trên mực nước biển," các từ được sử dụng để mô tả độ cao của một địa điểm so với một mức độ cụ thể, đều giả định rằng địa điểm đang được thảo luận nằm trên mực nước biển. Mark Twain, nổi tiếng với những cuốn tiểu thuyết của mình, cũng là một trong những nhà văn được trích dẫn nhiều nhất trong thời đại của ông. Trong những câu nói nổi tiếng của mình, có một câu có thể đặc biệt phù hợp để làm sáng tỏ bản chất thực sự của thế giới ngầm: "Sự khác biệt giữa từ gần đúng và từ đúng thì thực sự quan trọng, vì đó là sự khác biệt giữa bọ rùa và sét."

Liệu có thể từ "Thế Giới Ngầm" chính là từ đúng đắn, chính xác cho một vùng đất nằm dưới mực nước biển?

Có nhiều lợi ích trong việc giải thích thế giới ngầm theo cách này. Trước hết, có nhiều bằng chứng mạnh xác cho thấy một lưu vực khô và có thể cư trú, nằm dưới mực nước biển, thực sự tồn tại đồng thời với con người hiện đại về hành vi, cụ thể là vùng Caribe. Thứ hai, Caribe chính là nơi người Hy Lạp cổ đại đã đặt Thế Giới Ngầm - một nơi ở phía Tây xa, bên kia Đại Tây Dương, vì Ulysses được nói là đã "đến tận biên giới xa xôi của Oceanus," hoặc phía bên kia Đại Tây Dương, trong hành trình đến Thế Giới Ngầm. Thứ ba, tôi sẽ chứng minh rằng Thế Giới Ngầm dưới mực nước biển chứ không phải là một thế giới ngầm tự nhiên và thông thoáng giải thích sự biến đổi của Hades từ một vùng đất của người sống thành một vùng đất của người chết. Cuối cùng, Lưu Vực Caribe chứa bên trong nó một rãnh rất giống một cái vực nguyên thủy nhất định xuất hiện nổi bật trong nhiều truyền thuyết Hy Lạp.

Giải mã vị trí thật sự của thế giới ngầm - nơi linh hồn của người đã qua đời trú ngụ - Ảnh 4
 

Một vùng của sự sống và một vùng của cái chết

Trong Odysseus, một truyền thuyết có nguồn gốc từ thời kỳ anh hùng của Hy Lạp, Homer miêu tả Thế Giới Ngầm như một nơi ảm đạm của các linh hồn đã qua đời và bóng ma. Tuy nhiên, trong những truyền thuyết mô tả các sự kiện diễn ra trong quá khứ xa xôi, Hades được mô tả như một nơi của người sống. 

Ví dụ, trong truyền thuyết về Titanomachy, hoặc cuộc chiến giữa các Titan và các Thần trên Olympia, Zeus, con trai của Kronus, nổi dậy chống lại cha và các Titan, chủng tộc thần tiên khác biệt, và chiến thắng sau một cuộc chiến kéo dài mười năm. Sau khi chiến thắng, Zeus giam giữ các Titan thua cuộc ở Tartarus. Không có đề cập đến các linh hồn, bóng ma và hồn ma trong phiên bản này về Hades, và nếu Hesiod đã gọi Hades và Tartarus bằng một tên khác, thì ít ai nghĩ rằng môi trường của cuộc chiến giữa các Titan và các Thần trên Olympia có bất kỳ cách nào là một thế giới tinh thần. Trong truyền thuyết khác, Persephone, con gái của Zeus và Demeter, đang đi hái hoa khi Hades, thần chúa của Thế Giới Ngầm, xuống trái đất để đưa cô vào thế giới của mình, nơi ông đã tạo ra cô thành nữ hoàng của mình. 

Giải mã vị trí thật sự của thế giới ngầm - nơi linh hồn của người đã qua đời trú ngụ - Ảnh 5
 

Vực Sâu Trên Trái Đất

Nhưng ngay cả khi chấp nhận rằng Hades thực sự là một lưu vực dưới mực nước biển, làm thế nào có thể xác định một cách xác định rằng Hesiod đang đề cập cụ thể đến Lưu Vực Caribe, thay vì các lưu vực dưới mực nước biển khác có thể đã tồn tại trong quá khứ xa xôi?

Hesiod cũng cung cấp một mô tả thú vị về Thế Giới Ngầm bí ẩn này. Cụ thể, ông đặt Tartarus, hố sâu và hẻo lánh nguyên thủy mà Zeus đã giam giữ các Titan thua cuộc, trong Thế Giới Ngầm và nói rằng một cái đẽn, rơi từ mặt đất, sẽ mất chín ngày để rơi xuống Hades và thêm chín ngày nữa để đến được Tartarus cuối cùng. Ngoài ra, trong cuốn Iliad, Zeus khẳng định rằng Tartarus nằm dưới Hades cũng như thiên đàng ở trên trái đất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news