Tin mới

Giải oan cho bột ngọt, thời gian nêm nếm để không hại sức khỏe

Thứ tư, 10/08/2022, 16:56 (GMT+7)

Tại sao bột ngọt, một loại gia vị khiến món ăn trở nên ngon ngọt hơn lại bị nhiều người tẩy chay? Nếu muốn, sử dụng bột ngọt thời điểm nào là tốt nhất?

Bột ngọt (MSG) là loại gia vị nhiều tai tiếng bậc nhất. Mặc dù có tên hóa học công khai và có hình thức giống muối nhưng loại phụ gia thực phẩm đặc biệt này lại bị nhiều người phản đối. Họ tin rằng ăn nhiều bột ngọt sẽ gây ra một loạt triệu chứng từ đau đầu, đánh trống ngực cho đến tê liệt.

Nhưng thực sự bột ngọt có hại không? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho bạn.

MSG là gì?

Bột ngọt là một loại phụ gia thực phẩm làm tăng vị mặn cho thực phẩm. Về mặt kỹ thuật, MSG là muối natri của axit glutamic, một loại axit amin thông thường. Nó có dạng bột kết tinh, màu trắng. Điều quan trọng là bột ngọt có vị rất ngon, nó có thể làm tăng hương vị và làm cho thức ăn có mùi vị giống như chính nó.

Bạn có thể tìm thấy bột ngọt ở hầu hết các siêu thị ở Mỹ, nhưng nó phổ biến hơn nhiều ở khu vực Đông Á. Thành phần này được nhà hóa học và giáo sư Nhật Bản Kikunae Ikeda phát hiện đầu tiên. Ông chiết xuất nó từ nước dùng dashi vào năm 1908 và gần như bán nó ngay lập tức.

Bột ngọt là một chất hoàn toàn tự nhiên. Nó xuất hiện trong các loại thực phẩm như cà chua chín, pho mát để lâu, cá, nấm và rong biển — tất cả đều có chung hương vị đậm đà, thơm ngon. Ngày nay, bột ngọt được sản xuất bằng cách lên men tinh bột, củ cải đường, đường mía hoặc mật đường, FDA cho biết. Và dù có tên gọi gì thì nó cũng không chứa gluten. Nó được FDA “công nhận là an toàn”.

Bột ngọt có hại không?

Không có nghiên cứu uy tín nào để chứng minh quan điểm bột ngọt có hại cho bạn. Trên thực tế, WHO, FDA, EFSA đều phân loại bột ngọt là an toàn.

Trong nhiều năm qua, FDA đã nhận được những báo cáo về triệu chứng đau đầu, buồn nôn sau khi ăn thực phẩm có chứa bột ngọt. Tuy nhiên, họ không thể xác nhận bột ngọt gây ra những tác động đó.

Giải oan cho bột ngọt, thời gian nêm nếm để không hại sức khỏe
Giải oan cho bột ngọt, thời gian nêm nếm để không hại sức khỏe

Một báo cáo do FDA ủy quyền đã xác định một số "triệu chứng ngắn hạn, thoáng qua và nói chung là nhẹ" khi ăn bột ngọt, bao gồm nhức đầu, tê, đỏ bừng, ngứa ran, đánh trống ngực và buồn ngủ. Nhưng chúng chỉ ở những người nhạy cảm tiêu thụ từ 3 gram bột ngọt trở lên. 

Bột ngọt có thể làm tăng sự hài lòng cho bữa ăn. Một nghiên cứu nhỏ năm 2014 đã chia mọi người thành 2 nhóm: một nhóm ăn súp cho bột ngọt, nhóm còn lại ăn súp đơn thuần. Sau đó, nhóm ăn bột ngọt ăn ít hơn nhưng hài lòng về bữa ăn hơn so với nhóm còn lại. Điều này cho thấy bột ngọt có thể giúp bạn cảm thấy no hơn, hỗ trợ quá trình Giảm cân mặc dù vẫn chưa có mối liên hệ chắc chắn nào.

Tại sao bột ngọt lại mang tiếng xấu?

Mặc dù bột ngọt rất phổ biến nhưng loại gia vị này lại mang tiếng là không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trong văn hóa phương Tây. Phần lớn sự kỳ thị này bắt nguồn từ lá thư gửi cho biên tập viên Tạp chí Y học New England năm 1968. Trong đó, một bác sĩ mô tả "hội chứng kỳ lạ bất cứ khi nào ăn ở nhà hàng Trung Quốc". Căn bệnh bí ẩn đó bao gồm tê bì, mệt mỏi, tim đập nhanh và ông nghĩ là do rượu nấu ăn, bột ngọt hoặc do nhiều muối gây ra.

Dù bức thư không có nghiên cứu thực tế nhưng nó đã khiến công chúng đổ lỗi cho bột ngọt và thuật ngữ "Hội chứng Nhà hàng Trung Quốc" ra đời.

Trong những năm sau đó, các nghiên cứu sai sót và các báo cáo về chứng viêm chỉ củng cố quan điểm cho rằng bột ngọt có thể khiến bạn ốm yếu hơn. Các nhà hàng sẽ tự hào thông báo họ không sử dụng bột ngọt, các thương hiệu thực phẩm cũng quảng cáo sản phẩm của họ không chứa bột ngọt.

Như vậy, bột ngọt thực sự chỉ là một loại gia vị làm tăng hương vị cho món ăn, không gây nguy hại cho sức khỏe. Các nghiên cứu sau này chỉ ra sử dụng bột ngọt ở nhiệt độ dưới 200C không gây hại cho sức khỏe. Do đó, bạn hoàn toàn yên tâm khi bỏ bột ngọt vào đồ ăn trước hoặc sau khi nấu.

>> Xem thêm: Truy tìm kẻ “cuỗm” 35 tấn bột ngọt hơn 1 tỷ đồng bỏ trốn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news