Tin mới

Giám đốc FBI: "Hacker Trung Quốc đi ăn cắp cho đỡ công sáng chế"

Thứ hai, 06/10/2014, 14:54 (GMT+7)

Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho rằng Trung Quốc đang tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược không gian mạng chống lại Washington, gây tổn hại cho nước này hàng tỷ USD mỗi năm.

Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho rằng Trung Quốc đang tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược không gian mạng chống lại Washington, gây tổn hại cho nước này hàng tỷ USD mỗi năm.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn của kênh CBS, giám đốc FBI James Comey có những cáo buộc nặng nề về phía các hacker Trung Quốc. Ông khẳng định Trung Quốc đứng dầu danh sách các quốc gia tìm cách ăn cắp bí mật từ các công ty của Mỹ.

 

Giám đốc FBI James Comey

"Có hai loại công ty lớn tại Mỹ. Một loại bị đánh cắp thông tin bởi người Trung Quốc và loại còn lại không biết mình bị người Trung Quốc đánh cắp", ông Comey nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cục điều tra Liên bang cũng khẳng định, những nỗ lực đánh cắp thông tin của hacker Trung Quốc thường rất dễ bị phát hiện.

"Tôi muốn so sánh chúng với những gã lưu manh say rượu. Chúng đạp cửa nhà bạn, đập vỡ bình hoa nhà bạn, rồi khiêng TV của bạn đi. Chiến lược của chúng là: Bọn tao ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào, chúng may không thể cản nổi".

Ông cũng cho biết thêm, thiệt hại hàng năm từ các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc là "không thể đếm được", nhưng có thể "đo được bằng con số hàng tỷ USD".

Khi được hỏi những quốc gia nào có hacker thường nhắm đến Mỹ, ông Comey cho hay: "Tôi không thể cung cấp một danh sách đầy đủ, nhưng tôi khẳng định Trung Quốc là quốc gia đứng đầu danh sách này".

Ông Comey đưa ra dẫn chứng sự việc hồi tháng Năm, phía Mỹ cáo buộc chính Quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa là những người đứng sau nhiều cuộc tấn công mạng vào các công ty Mỹ, ăn cắp bí mật thương mại. Cáo buộc này đã khiến phía Trung Quốc phản ứng rất mạnh.

"Chúng cực kỳ hung hãn và quy mô trong nỗ lực tấn công vào hệ thống của nước Mỹ nhằm ăn cắp các thông tin có lợi cho ngành công nghiệp nội địa" - James Comey nói. 

 

Hacker Trung Quốc gây thiệt hại hàng ty USD đối với kinh tế Mỹ mỗi năm

Việc các lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc có thể hưởng lợi từ những bí mật ăn cắp bởi hacker mở ra một viễn cảnh đen tối cho Mỹ, khi người ta lo ngại rằng nó có thể khiến hàng vạn nhân công Mỹ trong các ngành công nghiệp mất việc vì mất lợi thế cạnh tranh.

Theo ông Comey, Trung Quốc đi ăn cắp thông tin để "không cần phải phát minh".

"Họ có thể sao chép hoặc đánh cắp thông tin về cách thức một công ty Mỹ tiếp cận, đàm phán với công ty Trung Quốc nhằm giành phần lợi về mình".

Trong một vụ tấn công mới đây vào đại ngân hàng JPMorgan Chase hồi tháng 8 của tin tặc đã lấy đi thông tin của 76 triệu hộ gia đình và 7 triệu doanh nghiệp đang là khách hàng của ngân hàng này.

Hồi tháng Tám, FBI thừa nhận họ và Mật vụ Mỹ đang điều tra các cuộc tấn công gần đây của hacker Trung Quốc với một số tổ chức tài chính Mỹ.

 

Yên Yên (Nguồn: AFP)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news