Tin mới

Giáo sư hàng đầu thế giới từng bị xe đâm ở Việt Nam qua đời

Thứ ba, 02/08/2016, 09:40 (GMT+7)

Giáo sư người Mỹ Seymour Papert, giám đốc trung tâm nghiên cứ trí thông minh nhân tạo của đại học MIT, người từng bị tai nạn giao thông tại Việt Nam đã qua đời ở tuổi 88.

Giáo sư người Mỹ Seymour Papert, giám đốc trung tâm nghiên cứ trí thông minh nhân tạo của đại học MIT, người từng bị Tai nạn giao thông tại Việt Nam đã qua đời ở tuổi 88.

Giáo sư Seymour Papert. Ảnh: Ytimg

Ông Seymour Papert qua đời hôm 31/7 tại nhà riêng ở thị trấn Blue Hill, bang Maine. Bà Suzanne, vợ ông, một học giả Nga, cho biết nguyên nhân là biến chứng do nhiễm trùng thận và bàng quang. Thông tin được đăng tải trên tờ New York Time và Logo Foundation, tổ chức giáo dục phi lợi nhuận Giáo sư Papert đồng sáng lập.

Giáo sư Papert sinh tại Nam Phi, là một trong những nhà lý luận giáo dục hàng đầu của nửa thế kỷ qua, và là đồng giám đốc Trung tâm nghiên cứu trí thông minh nhân tạo của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Trong một số nhóm, ông từng được coi là chuyên gia hàng đầu thế giới về cách công nghệ đem lại những phương thức mới hỗ trợ việc học cho trẻ em.

"Với bộ óc xuất chúng và đặc biệt sáng tạo, Seymour Papert đã giúp cách mạng hóa ít nhất ba lĩnh vực, từ ngành nghiên cứu về cách trẻ em hiểu biết thế giới, tới việc phát triển trí thông minh nhân tạo, tới cách tìm điểm giao cắt giữa công nghệ với việc học", MIT News dẫn lời L. Rafael Reif, Chủ tịch MIT, nói.

Các công trình nghiên cứu của ông là nền tảng cho nhiều công cụ dạy trẻ, trong đó có sản phẩm phát triển trí tuệ trẻ em bằng kỹ thuật số mang tên Mindstorm của hãng Lego. Ông cũng là cố vấn cho dự án nổi "Một laptop cho mỗi trẻ em", với mục tiêu cung cấp máy tính giá rẻ cho trẻ em ở các nước đang phát triển.

Vào những năm 1960, ông dường như đã đi trước thời đại khi hình dung ra một môi trường học tập cực kì mới lạ, thay vì bút sách thông thường, mỗi học sinh sẽ ngồi học thông qua "một màn hình có kết nối với nhau". Sau đó ông bắt tay vào thực hiện hóa kế hoạch này và thành quả là ngôn ngữ lập trình Logo do chính ông sáng tạo ra, một ngôn ngữ lập trình những năm 1960 giúp trẻ em dễ dàng tiếp cận máy tính hơn.

Năm 2006, khi đến Việt Nam dự một hội nghị toán học, giáo sư Seymour Papert đã bị một xe máy đâm phải dẫn đến tổn thương não nghiêm trọng. Sau vụ tai nạn đó, sức khở ông sa sút nghiêm trọng và được gia đình mình chăm sóc.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news