Ngày 29/3 vừa qua, siêu tàu chở container Ever Given đã được giải cứu thành công sau những nỗ lực khơi thông tuyến giao thương huyết mạch nằm ở Ấn Độ Dương.
Theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape, để lưu thông được tuyến giao thương huyết mạch này các đội giải cứu đã nỗ lực nạo vét 27.000 m3 cát và đào sâu vào bờ kênh. Trước đó, nguồn tin cho rằng các đội giải cứu dự định sẽ lợi dụng thủy triều lên khi trăng tròn để giúp con tàu có trọng tải 220.000 tấn có thể di chuyển được.
Ngay sau khi kênh đào Suez được khơi thông, Trung tướng Osama Rabei là người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez - Suez Canal Authority cho biết, các tàu chờ đã bắt lưu thông trở lại vào lúc 18h ngày 29/3 (giờ địa phương). Đến nay, hoạt động giao thương đang dần trở lại bình thường với mật độ dày đặc các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa mỗi ngày.
Trước đó vào sáng ngày 23/3, tàu hàng khổng lồ Ever Given do công ty Đài Loan Evergreen Marine vận hành đã gặp một cơn bão bụi khi đang trên hành trình chở hàng nghìn tấn hàng đến Rotterdam, Hà Lan, khiến tầm nhìn bị hạn chế giữa gió mạnh và sập nguồn điện trên tàu.
Sự cố này đã khiến một trong những con tàu lớn nhất thế giới chắn ngang Kênh đào Suez, nơi được coi là tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới bị tắc nghẽn.
Kể từ khi tàu chờ hàng Even Given bị mắc kẹt, hoạt động giao thương vận chuyển hàng hóa đã bị gián đoạn nghiêm trọng. Sự cố này cũng đã tiêu tốn của nền kinh tế gần 400 triệu USD/giờ. Theo các chuyên gia, hàng ngày có khoảng 10 tỷ USD thương mại chảy qua kênh đào Suez. Đó là khoảng 416 triệu USD/giờ.
Kênh đào Suez là một trong những tuyến giao thông thương mại lớn của thế giới.mỗi ngày có khoảng 50 chuyến vận tải đi qua dòng kênh này, vận chuyển khoảng 12% giá trị thương mại toàn cầu.