Tin mới

Giật bắn mình thấy 'kỳ lân' ngoài đời thực đang lảng vảng kiếm ăn dưới ánh trăng

Thứ hai, 04/12/2023, 10:50 (GMT+7)

Một con "kỳ lân" ngoài đời thật đã được ghi hình lại. Nhưng sự thật đã được các chuyên gia hé lộ.

Camera đã ghi lại cảnh một sinh vật bí ẩn một sừng này đang ẩn nấp giữa thảm thực vật tại Công việc Quốc gia Petrified ở phía đông bắc Arizona, Mỹ. Trong bài đăng trên Facebook ngày 15/11, các quan chức viết rằng đó là một trong những "con kỳ lân của vườn quốc gia". Đó là một con nai sừng tấm đực trẻ (cervus canadensis) vừa mới rụng một nhánh gạc.

Sinh vật được cho là 'kỳ lân' này thực chất là một con nai sừng tấm bị rụng gạc'. Ảnh: Internet
Sinh vật được cho là "kỳ lân" này thực chất là một con nai sừng tấm bị rụng gạc". Ảnh: Internet

Nai sừng tấm thường rụng gạc vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân, nhưng có nhiều lý do khiến chúng có thể bị rụng sớm, chẳng hạn như do đấu đá, dinh dưỡng kém, bệnh tật hoặc chấn thương ảnh hưởng đến nồng độ testosterone. Tuy nhiên, trong trường hợp này, con nai sừng tấm chỉ mất một chiếc gạc.

Todd Cornwell, một kỹ thuật viên sinh học tại Petrified Forest, giải thích: "Điều này không phổ biến, nhưng cũng không phải là hiếm khi xảy ra đối với các loài thuộc họ Cervidae. Đây chỉ là một con nai sừng tấm có 'giai đoạn thiếu niên' đặc biệt.

Chúng thường rụng gạc vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân và thường phát triển xong vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu". 

"Có thể nó sẽ có một cặp sừng hoàn toàn bình thường vào năm tới". Ông Cornwell trấn an thêm rằng dù bị mất gạc nhưng chất lượng cuộc sống của nai sừng tấm khó có thể bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, việc nai sừng tấm rụng 1 nhánh gạc là điều hiếm khi xảy ra. Hiếm hơn nữa khi con người có thể ghi lại hình ảnh của chúng. Ảnh: Internet
Tuy nhiên, việc nai sừng tấm rụng 1 nhánh gạc là điều hiếm khi xảy ra. Hiếm hơn nữa khi con người có thể ghi lại hình ảnh của chúng. Ảnh: Internet

Ông nói: “Việc mất một chiếc gạc có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu nguyên nhân là do thứ gì đó ảnh hưởng đến mức testosterone, nó có thể bị vô sinh và không sinh được con, nhưng nếu không thì nó có thể sẽ sống một cuộc sống của nai sừng tấm bình thường".

Mặc dù là loài động vật ăn cỏ lớn nhất ở Vườn Quốc gia Petrified nhưng nai sừng tấm hiếm khi được du khách phát hiện vì chúng chủ yếu hoạt động vào lúc chạng vạng, tránh xa con mắt tò mò của con người. Ông Cornwell nói: “Camera quay ở khu vực có nhiều thực vật mà chúng thích ăn”.

"Thành thật mà nói, tôi chỉ nghĩ thật thú vị khi chúng tôi chụp được bức ảnh với mặt trăng tròn ở hậu cảnh. Công viên rất vui vì nó đang nhận được sự chú ý". Nai sừng tấm, một phân loài của hươu đỏ, hiện chủ yếu được tìm thấy ở Bắc Mỹ và Trung Á sau khi bị tuyệt chủng ở Anh khoảng 2.000 đến 3.000 năm trước do bị săn bắt quá mức.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news