Đi leo núi, cậu bé 5 tuổi nhặt được tảng đá lạ, hóa ra là hóa thạch cổ sinh vật học 500 triệu năm tuổi

Thứ năm, 23/11/2023, 17:33 (GMT+7)

Một cậu bé 5 tuổi nhặt được một hòn đá lạ khi đang leo núi. Các chuyên gia xác định đó là hóa thạch cổ sinh vật học từ 500 triệu năm trước.

Theo thepaper, ngày 19/11, một người đàn ông họ Dương đến từ thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đưa cậu con trai 5 tuổi leo lên một ngọn núi gần chùa Lãng Công. Vốn là người đam mê các hoạt động thể thao ngoài trời, anh Dương cho rằng nên tập cho con có thói quen tương tự. Sau khi lên đến ngọn núi, người đàn ông nhìn thấy một phiến đá lớn kỳ lạ.

Cậu bé 5 tuổi đi theo bố leo núi nhặt được tảng đá lạ.

"Cảm giác đầu tiên của tôi là thứ này có thể chứa hóa thạch, do tôi có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Nghĩ vậy, tôi bèn nói với con trai rằng, ở đây có thể có hóa thạch quý giá, chúng ta hãy cùng tìm kiếm xem liệu có kho báu nào hay không", anh Dương cho biết.

Sau khi tìm kiếm khoảng bảy tám phút, con trai anh Dương hét lớn cho biết đã tìm thấy "kho báu" đặc biệt. “'Bố ơi, con tìm thấy rồi!', con trai tôi lúc đó rất phấn khích và hét to nên tôi đã cầm máy ảnh lên và chụp một bức ảnh. Tôi đã đến xem và rất ngạc nhiên! Khu vực đó chứa đầy những hóa thạch có hoa văn kỳ lạ", anh Dương chia sẻ.

Cận cảnh 'hoa văn' trên tảng đá.
Cận cảnh "hoa văn" trên tảng đá.

Chia sẻ với truyền thông, anh Dương cho biết, địa hình ngọn núi khá đặc biệt. Hơn nữa, chuyện tìm thấy hóa thạch khá phổ biến ở Lâm Nghi.

Sau đó, phóng viên đã cung cấp những bức ảnh video hóa thạch do anh Dương chụp cho Quách Dĩnh - giáo sư tại Viện Địa chất và Cổ sinh vật học thuộc Đại học Lâm Nghi. Sau khi xác định, giáo sư Quách cho biết, phiến đá mà cậu con trai 5 tuổi của anh Dương tìm thấy là một hóa thạch cổ sinh vật học. Nơi tìm thấy hóa thạch chắc hẳn thuộc kỷ Cambri, có niên đại hơn 500 triệu năm. Hơn nữa, dựa vào hóa thạch trên phiến đá có thể xác định đó chính là bọ ba thùy.

"Bọ ba thùy là động vật chân đốt. Sau khi chết, cơ thể bị chia thành nhiều mảnh", giáo sư Quách giải thích.

Phiến đá mà cậu con trai 5 tuổi của anh Dương tìm thấy là một hóa thạch cổ sinh vật học của bọ ba thùy.

Loại hóa thạch cổ sinh vật này cũng đã được tìm thấy ở toàn bộ khu vực Lâm Nghi, Lai Vu, Tế Nam, Duy Phường,... và những nơi khác

Báo cáo chỉ ra rằng vào năm 2022, các nhà nghiên cứu từ Viện Địa chất và Cổ sinh vật học Nam Kinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã nghiên cứu một cách có hệ thống một thư viện hóa thạch bị chôn vùi độc nhất thuộc thời kỳ Cambri ở miền Bắc Trung Quốc có niên đại khoảng 504 triệu năm tuổi và được đặt tên là Nhóm động vật Lâm Nghi (LinyiLagerstätte). Ngoài ra còn có 35 đơn vị phân loại hóa thạch đã được phát hiện cho đến nay, trong đó đa dạng nhất là động vật chân đốt không bọ ba thùy được đại diện bởi Radiodonts và Mollisoniids.

Khoảng 530 triệu năm trước, nhiều loại động vật phức tạp “đột nhiên” xuất hiện trên trái đất “đồng thời”, được lịch sử gọi là “vụ nổ Cambri”. Sự kiện tiến hóa nhanh chóng này đã làm cho thời kỳ địa chất Cambri được nhiều người biết đến, đồng thời cũng mở ra một bí ẩn lớn chưa được giải quyết trong cổ sinh vật học và địa chất. Kể từ Darwin, nhiều thế hệ nhà khoa học đã nỗ lực làm sáng tỏ bí ẩn về vụ nổ kỷ Cambri.

Bản đồ phục hồi sinh thái hệ động vật Lâm Nghi.

Khối Bắc Trung Quốc ở Trung Quốc được bao quanh bởi biển trong kỷ Cambri và có một lịch sử độc đáo khác với Khối Nam Trung Quốc. Dãy địa tầng giữa Cambri ở đây hoàn chỉnh và hóa thạch rất phong phú, trước đây người ta đã phát hiện ra manh mối về hóa thạch thân mềm ở địa tầng Cambri ở đây.

Ảnh: Thepaper