Tin mới

Mỹ đòi tập trận với Đài Loan, Trung Quốc nổi đóa

Thứ sáu, 26/06/2015, 09:34 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 25/6 đã tỏ thái độ giận dữ sau khi Thượng viện Mỹ thông qua đạo luật khuyến khích Đài Loan, lãnh thổ Trung Quốc vốn coi là một phần của mình, tham gia các cuộc tập trận quân sự mà Mỹ tổ chức.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 25/6 đã tỏ thái độ giận dữ sau khi Thượng viện Mỹ thông qua đạo luật khuyến khích Đài Loan, lãnh thổ Trung Quốc vốn coi là một phần của mình, tham gia các cuộc tập trận quân sự mà Mỹ tổ chức.

Tin tức trên Reuters cho biết, theo đạo luật quan hệ với Đài Loan ban hành hồi năm 1979, thời điểm mà Washington kết thúc quan hệ chính thức với Đài Bắc để công nhận một nước Trung Hoa, Mỹ được quyền giúp đỡ Đài Loan tự vệ.

Thượng viện Mỹ mới đây đã thông qua một đạo luật cho phép Mỹ tăng cường hợp tác quân sự vói Đài Loan, và quân đội 2 bên có thể tham gia tập trận chung, bao gồm huấn luyện trên không cũng như huấn luyện nâng cao cho bộ binh, tấn công bằng trực thăng và huấn luyện máy bay do thám.

Đạo luật này đồng thời nhất trí đưa nội dung "thúc giục Bộ Quốc phòng Mỹ cử sĩ quan cấp tướng Quân đội Mỹ và quan chức cấp Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trở lên đến thăm Đài Loan" vào bộ luật này.

Một chiếc trực thăng Apache AH-64E bay trình diễn trong buổi lễ ra mắt phi đội trực thăng mới của Đài Loan.

Đạo luật trên ngay lập tức đã khiến Bắc Kinh phản ứng dữ dội.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia nào phát triển bất kỳ mối quan hệ quân sự với Đài Loan. Quan điểm này là rõ ràng và nhất quán", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói trong cuộc họp báo hàng tháng.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ thực hiện lời hứa của mình về mối quan hệ với Đài Loan, "xử lý các vấn đề Đài Loan một cách thích hợp và thực hiện các bước thực tiễn để thúc đẩy phát triển quan hệ quân sự toàn diện Trung - Mỹ ", ông Dương nói thêm.

Những năm gần đây, Trung Quốc từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Tuy nhiên, việc bán vũ khí không làm ảnh hưỡng mối quan hệ giữa Bắc Kinh với cả Washington và Đài Bắc, theo Reuters.

Trong khi Đài Loan và Trung Quốc ký một loạt thỏa thuận phát triển kinh tế, thương mại từ năm 2008, thì những ngờ vực chính trị và quân sự giữa hai bên vẫn sâu sắc, đặc biệt là ở Đài Loan, nơi nhiều người lo sợ Trung Quốc đánh chiếm hòn đảo.

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news