Tin mới

Google lại bị phạt hơn 6000 tỷ đồng vì vi phạm luật chống độc quyền

Thứ hai, 07/06/2021, 16:51 (GMT+7)

Mới đây, cơ quan chống độc quyền Pháp đã đưa ra án phạt gần 270 triệu USD đối với ông lớn công nghệ Google vì lạm dụng quyền lực thị trường trong hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Đây không phải lần đầu Google bị nhà chức trách các nước phạt vì cáo buộc này.

Ngày 7/6, hãng tin Reuters dẫn lời bà Isabelle de Silva - Giám đốc Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Pháp (FCA), cho biết, quyết định phạt Google có mức độ quan trọng đặc biệt vì đây là quyết định đầu tiên trên thế giới tập trung vào quy trình đấu giá thuật toán phức tạp mà các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến phải dựa vào.

Google bị Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Pháp phạt hơn 6000 tỷ vì vi phạm luật chống độc quyền. Ảnh: GG
Google bị Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Pháp phạt hơn 6000 tỷ vì vi phạm luật chống độc quyền. Ảnh: GG

FCA cho biết đã đạt thỏa thuận hòa giải với Google. Theo đó, tập đoàn công nghệ đồng ý chấm dứt hành vi tự ưu tiên chính mình trong kinh doanh quảng cáo trực tuyến tự động.

Ngoài án phạt 220 triệu euro (gần 6.212 tỷ đồng), Google còn cam kết sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho đối thủ cạnh tranh trong việc sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến của tập đoàn này. Cam kết của ông lớn công nghệ có giá trị ràng buộc trong 3 năm.

Giám đốc Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Pháp còn cho biết mức phạt với Google đã được giảm do thỏa thuận hòa giải nhưng không tiết lộ cụ thể.

Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, cơ quan giám sát cạnh tranh Italy đã phạt Google hơn 102 triệu Euro do vi phạm Điều 102 của Hiệp ước về vận hành của Liên minh Châu Âu (TFEU) quy định về độc quyền và các vấn đề liên quan đến hạn chế cạnh tranh

Ngoài tiền phạt, này cho biết họ đã yêu cầu Google mở đường JuicePass và các nhà phát triển ứng dụng khác các công cụ lập trình có thể tương thích với Android Auto.

Hồi tháng 3/2019, EU cũng phạt Google 1,7 tỷ USD do lạm dụng quảng cáo và làm giảm khả năng cạnh tranh của đối thủ. Đó là khoản phạt thứ 3 của EU dành cho Google trong 3 năm, với tổng số tiền phạt lên đến 9 tỷ USD.

Chưa hết, năm nay, tập đoàn Google cũng đối diện án phạt 5 tỷ USD ở Mỹ sau khi bị kiện do cáo buộc công cụ tìm kiếm của Google theo dõi thông tin người dùng kể cả khi họ bật chế độ riêng tư. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news