Tin mới

Hà Lan triệu đại sứ Nga vì bình luận về kết quả điều tra MH17

Thứ bảy, 01/10/2016, 09:08 (GMT+7)

Hà Lan hôm 30/9 đã triệu đại sứ Nga sau khi Moscow có những bình luận chỉ trích kết quả điều tra ban đầu vụ bắn hạ máy bay thương mại MH17.

Hà Lan hôm 30/9 đã triệu đại sứ Nga sau khi Moscow có những bình luận chỉ trích kết quả điều tra ban đầu vụ bắn hạ máy bay thương mại MH17.

"Phản ứng về kết quả điều tra ban đầu... những người phát ngôn cho Điện Kremlin, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga nghi ngờ tính chuyên nghiệp, khách quan và độc lập của cơ quan công tố Hà Lan. Đại sứ Nga được thông báo rằng sự chỉ trích vô căn cứ như vậy là không thể chấp nhận", Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết.

Các nhà điều tra hình sự từ Hà Lan, Australia, Bỉ, Malaysia và Ukraine hồi đầu tuần nói họ có "bằng chứng không thể chối cãi" rằng MH17 trúng tên lửa BUK và nó được bắn từ khu vực phe ly khai kiểm soát.

Tuy nhiên, các nhà điều tra không trực tiếp cáo buộc Nga có liên quan.

Một mảnh vỡ của máy bay MH17 trên cánh đồng hoa hướng dương ở Ukraine. Ảnh: Reuters

"Do bằng chứng có tính thuyết phục, Nga nên tôn trọng kết quả đã công bố thay vì công kích và gieo sự ngờ vực", Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders nói.

Trước đó, phản ứng với kết quả điều tra, Moscow cho rằng chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ bởi một tên lửa vận chuyển từ Nga là "thiên vị" và "có động cơ chính trị".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói họ "lưu ý đến sự phản đối từ phía Hà Lan khi có sự chỉ trích liên quan đến kết quả điều tra ban đầu vụ MH17".

"Kết quả ban đầu do Nhóm Điều tra Hỗn hợp chỉ được coi là kết quả chính thức nếu không có nghi ngờ hoặc sự phản đối".

Nga thông báo sẽ triệu đại sứ Hà Lan tại nước này để làm việc vào ngày 3/10.

Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine khi đang trên hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur ngày 17/7/2014, khiến 298 người thiệt mạng, chủ yếu là công dân Hà Lan.

Ukraine và phương Tây tố phe ly khai sử dụng hệ thống tên lửa BUK do Nga sản xuất, có thể do Moscow cung cấp, bắn hạ MH17, trong khi phe ly khai đổ lỗi cho lực lượng chính phủ Ukraine.

Xem thêm video:

[mecloud]MMzvw688Xd[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.