Tin mới

Nga: Kết quả vụ MH17 mang động cơ chính trị

Thứ năm, 29/09/2016, 14:57 (GMT+7)

Nga vừa lên tiếng bác bỏ kết luận của các công tố viên quốc tế liên quan đến việc máy bay MH17 bị bắn hạ do tên lửa của Nga sản xuất và được phóng từ khu vực kiểm soát của phiến quân đông Ukraine.

Nga vừa lên tiếng bác bỏ kết luận của các công tố viên quốc tế liên quan đến việc máy bay MH17 bị bắn hạ do tên lửa của Nga sản xuất và được phóng từ khu vực kiểm soát của phiến quân đông Ukraine.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, kết quả của cuộc điều tra do Hà Lan chỉ đạo không có tính công bằng ​​và mang động cơ chính trị. Bà Zakharova tuyên bố, "tùy tiện gán tội cho một bên và bịa ra những kết quả đã trở thành chuyện bình thường đối với các đồng nghiệp phương tây của chúng tôi".

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17.

Bà Zakharova cho biết, cuộc điều tra luôn bỏ qua những bằng chứng "không thể chối cãi", và Nga là bên duy nhất gửi thông tin đáng tin cậy cho họ. Bà cũng phàn nàn về việc chính phủ Nga không được tham gia một cách đầy đủ vào cuộc điều tra và lên tiếng cáo buộc chính phủ Ukraine có khả năng đã gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra bằng cách tạo dựng những chứng cứ giả.

Trước đó hôm 27/9, các công tố viên quốc tế đã đưa ra kết luận, máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa Buk được Nga sản xuất và đưa vào vùng phiến quân kiểm soát tại Ukraine. Sau vụ bắn trên nó được đưa về Nga. Các công tố viên cho biết họ cũng đã xác nhận được danh tính của 100 người có liên quan đến sự việc trên.

Nhóm điều tra đưa ra kết luận ngày hôm qua có sự tham gia của các nước Hà Lan, Bỉ, Australia, Malaysia và Ukraine.

Hôm 17/7/2014, chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi tại Ukraine khi trên hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, khiến 298 người thiệt mạng, hầu hết là người Hà Lan. Trước đó, Nga đã lên tiếng phủ nhận sự liên quan của mình đến vụ việc.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.