Tin mới

Hạ mức tín nhiệm Trung Quốc xuống "tiêu cực"

Thứ năm, 03/03/2016, 08:50 (GMT+7)

Hôm qua, ngày 2/3, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ đánh giá triển vọng tín nhiệm của Trung Quốc từ mức "ổn định" xuống "tiêu cực"

Hôm qua, ngày 2/3, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ đánh giá triển vọng tín nhiệm của Trung Quốc từ mức "ổn định" xuống "tiêu cực"

Cơ quan này cho biết, quyết định này được đưa ra dựa trên dự báo không mấy khả quan về sức mạnh tài chính của Trung Quốc. Hôm 1/3, những dữ liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế của quốc gia này đang tiếp tục "tụt dốc".

Tốc độ phát triển kinh tế Trung Quốc thấp nhất trong 25 năm. Ảnh: Reuters

Moody's cho biết, cơ quan này lo ngại Trung Quốc sẽ không thực hiện đầy đủ quá trình cải cách cần thiết. Vì vậy, họ cảnh báo Trung Quốc rằng, "cải cách là cần thiết nếu không muốn bị hạ bậc thêm nữa". Ngoài ra, Moody's cho rằng, hiện Bắc Kinh vẫn còn thời gian để giải quyết tình trạng mất cân bằng hiện tại trong nền kinh tế.

Theo nhận định của Moody’s, “nếu không có những cải cách hiệu quả, tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ chậm lại giữa lúc gánh nặng về nợ làm giảm đầu tư trong kinh doanh. Nợ chính phủ sẽ tăng nhanh hơn những dự đoán của chúng tôi”.

Quyết định hạ xếp hạng tín nhiệm của Moody’s được công bố ngay trước thềm cuộc họp Chính sách của các nhà lãnh đạo Trung Quốc dự kiến diễn ra từ ngày 5/3.

Theo dự kiến, cuộc họp kéo dài 2 tuần với nội dung chủ yếu là thảo luận cách thức đối phó với những thách thức về kinh tế, mục tiêu tăng gấp đôi thu nhập bình quân của người dân vào năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Lâu Kế Vĩ đã tìm cách trấn an cộng đồng kinh tế về sức mạnh kinh tế của Bắc Kinh khi khẳng định quốc gia này có đủ khả năng giải quyết những khó khăn nước này đang phải đối mặt tại hội nghị các quốc gia G20 diễn ra tại Thượng Hải trong tuần trước.

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của cường quốc thứ hai thế giới này đang chậm nhất trong vòng 25 năm qua. Điều này có ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, đồng thời khiến giá hàng hóa giảm mạnh.

Theo số liệu thống kê, tỉ lệ nợ so với GDP của Trung Quốc đã tăng lên mức cao chưa từng có: 247%.

Bắc Kinh đang nỗ lực chuyển đổi mô hình tăng trưởng, từ dựa chủ yếu vào xuất khẩu sang dựa vào tiêu dùng và dịch vụ.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news