Tin mới

Tổng thư ký LHQ kêu gọi TQ giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông, Vương Nghị "cãi lại"

Thứ sáu, 08/07/2016, 10:05 (GMT+7)

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon hôm qua 7/7 đã yêu cầu các bên có liên quan tránh gây căng thẳng leo thang cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon hôm qua 7/7 đã yêu cầu các bên có liên quan tránh gây căng thẳng leo thang cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình.

Hôm qua 7/7, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Cuộc hội đàm nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc dài 5 ngày của ông Ban Ki-moon. Cuộc họp đã đề cập đến nhiều vấn đề nóng quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông và vấn đề Triều Tiên. 

Trong cuộc hội đàm, khi bàn về vấn đề tranh chấp tại Biển Đông, ông Ban Ki-moon đã khẳng định quan điểm của mình và kêu gọi các bên giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Ông Ban khẳng định: "Tôi đã nhấn mạnh với ông Vương Nghị về tầm  quan trọng của việc giải quyết bất đồng về vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình cũng như tránh leo thang cằn thẳng hay nhận thức sai lầm có thể khiến vấn đề an ninh của khu vực rơi vào tình trạng nguy hiểm".

Cũng liên quan đến tranh chấp, tuy nhiên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc từ chối đưa ra bình luận về vụ kiện Philippines kiện Trung Quốc lên Tòa án trọng tài quốc tế PCA về những yêu sách chủ quyền phi lý tại một phần lãnh hải mà Manila tuyên bố chủ quyền. Theo dự kiến, PCA sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện vào hôm 12/7 bằng cách gửi email cho các bên có liên quan.

Tuy nhiên, đáp lại lời kêu gọi của Tổng thư ký Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã khẳng định Trung Quốc hoàn toàn "vô tội" và cáo buộc Philippines mới là quốc gia đang khiến tình hình căng thẳng và leo thang tranh chấp. 

Tổng thư ký Ban Ki-moon. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Vương Nghị nói, "Cách tiếp cận này không giúp đem lại giải pháp hòa bình cho tranh chấp, mà ngược lại chỉ làm leo thang tranh chấp và căng thẳng".

Ông Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh luôn nhất quán chủ trương của mình, giải quyết tranh chấp vấn đề Biển Đông thông qua đối thoại và biện pháp hòa bình. Ngoại trưởng Trung Quốc cũng lên tiếng chỉ trích việc Manila từ chối các yêu cầu đàm phán song phương, hoặc đơn phương kiện cáo mà "không báo trước" theo các đàm phán trước đó.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chức nước ngoài cũng như các chuyên gia quân sự quốc tế cho rằng, Trung Quốc luôn  lớn tiếng khẳng định "sự trong sạch" của mình cũng như nói rằng mình chọn giải pháp hòa bình để giải quyết. Nhưng, Bắc Kinh "miệng nam mô, bụng một bồ dao găm", luôn luôn đẩy mạnh quân sự hóa, có nhiều hành động khiêu khích trên Biển Đông. Bắc Kinh cũng một mực từ chối đối thoại đa phương về vấn đề Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry hôm 6/7, Vương Nghị đã "yêu cầu" Washington tôn trọng cam kết sẽ không "bênh" bất cứ bên nào trong các vấn đề có liên quan đến tranh chấp chủ quyền. Bắc Kinh cũng "đe" Mỹ không nên có bất cứ hành động nào xâm phạm "chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc".

Ông Vương Nghị ngang ngược khi cho rằng, bất kể phán quyết của Tòa như thế nào, "Trung Quốc sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và quyền hàng hải hợp pháp, đồng thời bảo vệ vững chắc hòa bình và ổn định".

Cũng trong cuộc gặp, hai người cũng bàn về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Ông Ban cũng bày tỏ thái độ quan ngại về sự leo thang căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán và chớ tiến hành thêm các hành động khiêu khích.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news