Tin mới

Hai binh sĩ Trung Quốc đánh cắp bí mật quân sự của Mỹ

Thứ tư, 20/01/2016, 09:45 (GMT+7)

Hai binh sĩ Trung Quốc bị cáo buộc đồng lõa trong âm mưu đánh cắp bí mật quân sự của quân đội Mỹ, trong có có thông tin thiết kế chiến đấu cơ tàng hình F-35 và nhiều loại phi cơ chiến đấu khác.

Hai binh sĩ Trung Quốc bị cáo buộc đồng lõa trong âm mưu đánh cắp bí mật quân sự của quân đội Mỹ, trong có có thông tin thiết kế chiến đấu cơ tàng hình F-35 và nhiều loại phi cơ chiến đấu khác.

Báo Globe and Mail của Canada ngày 19/1 cho hay, thông tin được trích dẫn từ cuộc điều tra hoạt động gián điệp không gian mạng năm 2014. Báo không nêu danh tính hai người này nhưng cho biết gần đây họ đã di cư đến Canada.

Canada đang xem xét dẫn độ hai binh sĩ này sang Mỹ để giới chức nước này nhận diện và thực hiện các biện pháp bảo vệ dữ liệu của các nhà thầu quân sự Mỹ.

Hai binh sĩ này được cho là đã can thiệp trực tiếp vào tài khoản email của Su Bin, 50 tuổi, một doanh nhân người Trung Quốc hoạt động trong ngành công nghiệp hàng không. Người này đang cư trú tại Vancouver.

Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. Ảnh: PA

Hai binh sĩ nhận thông tin từ email của Subin, sau đó khai thác các mạng lưới hoạt động để đánh cắp thông tin kỹ thuật liên quan đến máy bay F-35, C-17 và F-22. Nhiều khả năng họ đã tham vấn ý kiến của Su Bin trước khi tải những tài liệu từ tài khoản email của ông này. Su Bin đã bị bắt vào tháng 6/2014 và được yêu cầu dẫn độ sang Mỹ cuối tháng 9 cùng năm.

Thông tin bị đánh cắp liên quan đến các mạng hợp tác về kỹ thuật điều khiển bằng tay liên quan đến thiết kế của máy bay chiến đấu F-35, C-17 và F-22 của Mỹ.

Tuy nhiên, tờ báo Canada không nêu rõ liệu hai binh sĩ này tự thực hiện âm mưu này hay đang làm việc cho chính phủ Trung Quốc. Giới chức Canada và Mỹ đã mở cuộc điều tra về vụ này từ năm 2014.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2013 sự việc liên quan đến binh sĩ Trung Quốc được thông báo công khai. Cách đây hơn 2 năm, giới chức Mỹ đã tiết lộ một chiến dịch hoạt động gián điệp tiếp cận được các bản thiết kế của 20 hệ thống vũ khí quan trọng với chương trình phòng thủ tên lửa, máy bay chiến đấu và tàu hải quân.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news