Tin mới

Hãi hùng ngọn lửa ngầm 'nung nấu' thị trấn hơn 60 năm chưa thể dập tắt

Thứ hai, 22/08/2022, 17:34 (GMT+7)

Ngọn lửa ngầm này đã bùng lên tại một thị trấn từ năm 1962 và âm ỉ cháy trong hơn 60 năm qua.

Centralia ở Pennsylvania, phía đông nước Mỹ đã từng là một thị trấn khai thác mỏ sầm uất cho đến khi các sự kiện vào tháng 5/1962 làm thay đổi tương lai của nó mãi mãi. Theo đó, một đám cháy bắt đầu từ một bãi rác và lan đến mê cung của các mỏ than sâu hàng nghìn mét dưới bề mặt. Sau 61 năm, đám cháy ấy vẫn đang tồn tại.

Nhiều nỗ lực dập tắt ngọn lửa dưới lòng đất đã thất bại và các khí độc hại như khí carbon monoxide tiếp tục thoát ra từ các vết nứt trên nền đất đổ nát, khiến nó trở thành một nơi nguy hiểm để sinh sống.

Mặt đường nứt toác vì bị đám cháy âm ỉ dưới lòng đất nung nóng.
Mặt đường nứt toác vì bị đám cháy âm ỉ dưới lòng đất nung nóng.

Năm 1981, một cậu bé 15 tuổi tên là Todd Domboski đang chơi ở sân sau thì bị rơi xuống hố sụt. Anh họ của cậu bé đã giải cứu Todd khỏi cú rơi 45m nhưng nó làm nổi bật mối nguy hiểm đối với những người ở trên do đám cháy đang diễn ra bên dưới. Thậm chí còn có những biển báo được treo xung quanh thị trấn, cảnh báo du khách không nên đến gần một số khu vực đặc biệt nguy hiểm.

Kể từ khi đám cháy bắt đầu, phần lớn cư dân tại đây đã chuyển đi nơi khác sau khi được nhà nước di dời vào năm 1983 và nhà cửa của họ bị san phẳng.

Thời kỳ đỉnh cao của Centralia vào năm 1890, chỉ có hơn 2.700 người sống ở thị trấn và tính đến năm 2020, chỉ có 5 người. Một người dân cho biết vào năm 2017, họ bức xúc trước việc du khách làm hư hại tài sản của cư dân và đi dạo trên bãi cỏ vì nghĩ mọi nơi đều bị bỏ hoang.

Hãi hùng ngọn lửa ngầm 'nung nấu' thị trấn hơn 60 năm chưa thể dập tắt - Ảnh 1

Họ xả rác và phun graffiti xung quanh thị trấn. Một đoạn của Quốc lộ 61 không được sử dụng dẫn vào thị trấn đã được biến thành một điểm thu hút khách du lịch sau khi nó bị du khách vẽ bậy lên.

Tuy nhiên, vào tháng 4/2020, cư dân thị trấn đã cố gắng ngăn cản khách du lịch bằng cách phủ đất lên con đường sau khi có thông tin rằng việc phun vẽ đã lan đến các nghĩa trang địa phương.

Một điểm nguy hiểm tại thị trấn Centralia được rào cảnh báo.
Một điểm nguy hiểm tại thị trấn Centralia được rào cảnh báo.

Vào năm 2022, thị trấn đã bị cắt đứt giao thông và nó còn vắng vẻ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, những cư dân còn lại đã giành chiến thắng trong một cuộc chiến pháp lý với chính quyền vào năm 2013 để ở lại đó, bất chấp những nỗ lực di dời. Bất kỳ khách du lịch nào đến Centralia đều được nhắc nhở rằng đây vẫn chưa phải là một thị trấn ma.

Chính quyền bang cho biết ngọn lửa có thể tiếp tục cháy trong một thế kỷ nữa, trong khi những người khác cho rằng có thể hàng trăm năm nữa trước khi nó tự dập tắt.

Theo dữ liệu của Office of Surface Mining của Mỹ, đã có ít nhất 259 vụ cháy mỏ dưới lòng đất ở hơn một chục bang tính đến tháng 9/2021, nhưng một số nhà nghiên cứu tin rằng có thể có thêm hàng nghìn vụ cháy ở các vỉa than chưa được khắc phục.

(Theo Mirror)

>> Xem thêm: Vén màn bí ẩn: Sự thật về ngọn lửa dưới đáy thác nước nghìn năm không tắt!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news