Tin mới

'Du lịch hoang dã' theo lời quảng bá của tiktoker, 7 người bị lũ quét đoạt mạng

Thứ hai, 22/08/2022, 15:21 (GMT+7)

Những bài quảng bá về các điểm đến nguy hiểm của người nổi tiếng trên MXH Trung Quốc đã khiến nhiều người mất mạng.

Những Tiktoker của Trung quốc và nền tảng này đang bị chỉ trích gay gắt sau những bài đăng về các "chuyến đi hoang dã" - du lịch đến những địa điểm không có lưới điện - sau trận lụt lớn ở tỉnh Tứ Xuyên khiến 7 du khách thiệt mạng.

Thảm kịch xảy ra ngày 13/8 khiến 7 du khách thiệt mạng và 8 người bị thương trong trận lũ quét tại một thung lũng ở Mạnh Châu, phía tây nam nước này.

Các video clip về thảm họa được lan truyền trên mạng, cho thấy mực nước tại một con suối dâng lên nhanh chóng, cướp đi sinh mạng của một số du khách trong vòng vài giây.

Nhiều người dùng MXH đã bày tỏ sự đau buồn và xót xa trước vụ Đuối nước. Tờ Global Times đã chỉ trích những tiktoker vì tạo ra nội dung quảng bá "các điểm đến cho những chuyến đi hoang dã" mà không quan tâm đến an toàn công cộng. "Các biển cảnh báo và hàng rào liên kết chuỗi được dựng lên, thậm chí người ta còn cử các nhân viên an ninh đến để cảnh báo du khách nhưng những biện pháp đó hầu như không hiệu quả", tờ báo cho biết.

'Du lịch hoang dã' theo lời quảng bá của tiktoker, 7 người bị lũ quét đoạt mạng
'Du lịch hoang dã' theo lời quảng bá của tiktoker, 7 người bị lũ quét đoạt mạng

Thung lũng Tứ Xuyên, được gọi là Longkaogou, thực sự là một kênh xả lũ, dễ xảy ra lũ lụt và lở đất. Khu vực này được biết đến là điểm hút khách du lịch vì các bài review của những người có ảnh hưởngtrên Douyin (mạng Tiktok của Trung Quốc).

Khái niệm "chuyến đi hoang dã" là những chuyến đi đến các khu vực không có lưới điện như Longkaogou từ năm 2020. Hầu hết các địa điểm trong những chuyến du lịch này đều trở nên phổ biến nhờ những người có ảnh hưởng trên MXH. Họ giới thiệu những địa điểm này là "khu nghỉ dưỡng bí mật" trên Douyin, và Little Red Book (như Instagram). Các địa điểm ban đầu ít người biết đến nhưng giờ trở nên nổi tiếng trong thời gian ngắn và có đặc điểm là gần gũi với thiên nhiên.

Vào thời điểm mà du lịch truyền thống bị gián đoạn do các hạn chế của Covid, "các chuyến đi hoang dã" đóng vai trò như một sự thay thế thuận tiện cho kiểu du lịch truyền thống, cho phép người dân thành phố thực hiện các chuyến đi dài mà không phải tiếp xúc với đám đông lớn. Người ta có thể hòa mình với thiên nhiên ở ngoại ô thành phố.

Đây không phải là lần đầu du khách đi thám hiểm kiểu này gặp nạn. Năm 2020, lũ quét ở Thung lũng Duobi ở Enshi, tỉnh Hồ Bắc, khiến 13 người thiệt mạng. Những vụ du khách tử vong ở Tứ Xuyên trong tháng này đã dấy lên những lời kêu gọi mới về việc ngành công nghiệp giám sát nhiều hơn các chuyến đi hoang dã. Trong số này có việc những điểm đến được quảng bá trực tuyến trên MXH.

Hầu như tất cả các bài đăng quảng cáo Longcaogou hiện đã bị xóa khỏi Douyin và Little Red Book. Việc tìm kiếm Longcaogou trên cả hai ứng dụng đều hiển thị cảnh báo bảo mật ở đầu màn hình.

(Theo infotourism)

>> Xem thêm: Nam Tiktoker 'muối mặt' xin lỗi cô gái mặc mát mẻ trên phố Xã Đàn (Hà Nội)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news