Tin mới

Tại sao động vật có đuôi còn con người thì không?

Thứ hai, 22/08/2022, 16:40 (GMT+7)

Chiếc đuôi là bộ phận quan trọng đối với các loài động vật. Chúng không chỉ để "làm cảnh" mà thực sự có rất nhiều chức năng.

Các nhà khoa học đã tìm thấy hóa thạch của động vật có đuôi có niên đại hàng trăm triệu năm. Hồi đó, những con cá sơ khai sử dụng chiếc đuôi hình quạt làm vây để bơi qua các đại dương và thoát khỏi những kẻ săn mồi. Khi những con cá này tiến hóa thành những sinh vật sống trên cạn, đuôi của chúng cũng bắt đầu thay đổi.

Cho dù là của loài bò sát, côn trùng, chim hay động vật có vú, đuôi phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Động vật hiện đại sử dụng đuôi cho mọi thứ, từ thăng bằng đến giao tiếp và tìm bạn tình.

Cân bằng và hỗ trợ chuyển động

Các nhà khoa học tin rằng khủng long, kể cả khủng long bạo chúa, vung đuôi sang hai bên để giữ thăng bằng cho phần đầu và thân nặng nề của chúng khi đi bằng hai chân. Chuyển động này cho phép chúng chạy đủ nhanh để bắt con mồi.

Tại sao động vật có đuôi còn con người thì không? - Ảnh 1

Tương tự như vậy, những con kangaroo ngày nay sử dụng đuôi để giữ thăng bằng khi chúng nhảy qua vùng đất trống. Nhưng chuột túi không chỉ sử dụng đuôi để giữ thăng bằng mà đây còn là chiếc chân thứ ba mạnh mẽ để chúng bật nhảy trong không khí.

Mèo và các loài động vật leo trèo khác thường có lông rậm hoặc đuôi dài giúp chúng giữ thăng bằng, giống như diễn viên xiếc đi trên dây thường cầm theo một chiếc gậy dài vậy.

Khỉ sử dụng chiếc đuôi dài của chúng để giữ thăng bằng  khi đu qua cành cây. Nhiều loài cầm nắm có đuôi hoạt động như tay và cho phép chúng bám vào các cành, nhánh cây. Những chiếc đuôi này mạnh đến mức chúng thậm chí có thể giữ con vật đứng lên khi nó ăn trái cây và lá cây.

Một cơ chế phòng thủ

Tại sao động vật có đuôi còn con người thì không? - Ảnh 2

Đuôi của các động vật khác phát triển thành vũ khí. Ví dụ, cá đuối gai độc có một cái đuôi đặc biệt có thể sử dụng để phòng vệ khi kẻ thù tấn công chúng.

Rắn đuôi chuông có nọc độc có các nút da khô trên đuôi tạo ra âm thanh khi chúng lắc . Điều này cảnh báo những động vật đe dọa rắn đuôi chuông rằng nó đang sẵn sàng tấn công.

Nhiều loài côn trùng cũng có đuôi, nhưng chúng tiến hóa riêng biệt so với các động vật có xương sống khác. Hầu hết các loài côn trùng có đuôi đều sử dụng đuôi để đẻ trứng hoặc chích và làm tê liệt vật chủ hoặc con mồi. Ở một số loài động vật, như ong bắp cày, đuôi của chúng có thể làm được cả hai điều này. Một số loài ong bắp cày ký sinh nhất định sẽ đẻ trứng bên trong vật chủ.

Các loài động vật ăn cỏ, như bò rừng Bắc Mỹ, linh dương đầu bò và hươu cao cổ ở châu Phi, có đuôi với những chùm lông dài giống như một chiếc roi để xua đuổi muỗi và các loại côn trùng khác có thể làm phiền chúng. Bò và ngựa cũng có kiểu đuôi như vậy .

Giúp liên lạc

Tại sao động vật có đuôi còn con người thì không? - Ảnh 3

Chim sử dụng đuôi lông vũ của chúng vừa để giữ thăng bằng khi đứng trên cành cây, vừa để chỉ đạo và giảm lực cản khi bay. Một số loài chim cũng sử dụng đuôi để ve vãn bạn tình. Chẳng hạn như gà tây đựng, công sẽ bung những chiếc lông đuôi sặc sỡ ra để thu hút con cái.

Các loài động vật sống và săn mồi theo nhóm hoặc bầy đàn, như sói, sử dụng nhiều vị trí đuôi khác nhau để biểu thị thứ hạng của chúng.

Chó, hậu duệ của chó sói, cũng sử dụng đuôi của chúng để giao tiếp. Chắc hẳn bạn đã từng thấy những chú chó vẫy đuôi khi chúng vui mừng .

Tại sao con người không có đuôi?

Mặc dù con người không có đuôi dài như khỉ hay đuôi lông rực rỡ như chim công, nhưng tổ tiên của chúng ta đã có đuôi .

Các nhà khoa học tin rằng những chiếc đuôi đó đã biến mất khỏi tổ tiên loài người khoảng 20 triệu năm trước. Sau khi bắt đầu đi thẳng, chúng ta không còn cần đến đuôi để giữ thăng bằng nữa.

(Theo theconversation)

>> Xem thêm: Cùng mang phận nô tài, tại sao thái giám phải tịnh thân, thị vệ vẫn nguyên vẹn?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news