Tin mới

Hai lãnh đạo an ninh TQ mất chức vì âm mưu ám sát Tập Cận Bình?

Thứ sáu, 22/05/2015, 14:50 (GMT+7)

Theo thông tin trên một tờ báo của Hong Kong, hồi tháng 3, hai lãnh đạo cấp cao của cơ quan an ninh nhà nước Trung Quốc đã bị mất chức ngay trước kỳ họp quốc hội và nhiều khả năng nguyên nhân là vì họ đã âm mưu ám sát ông Tập Cận Bình.

Theo thông tin trên một tờ báo của Hong Kong, hồi tháng 3, hai lãnh đạo cấp cao của cơ quan an ninh nhà nước Trung Quốc đã bị mất chức ngay trước kỳ họp quốc hội và nhiều khả năng nguyên nhân là vì họ đã âm mưu ám sát ông Tập Cận Bình.

Theo tin tức trên tờ Boxun, một tờ báo có trụ sở tại Hong Kong, trước kỳ họp quốc hội Trung Quốc (NPC) và Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân (CPPCC) tháng 3 vừa qua, ông Cao Qing - Vụ trưởng cơ quan an ninh trung ương đảng, và cấp phó của ông này là Wang Qing đã đột ngột bị luân chuyển.

Theo Boxun, nguyên nhân là do ông Wang đã âm mưu sát hại Chủ tịch Tập Cận Bình. Tờ báo này đã dẫn một bài viết của ông Tập mới đây để minh chứng cho sự thật sau tin đồn này.

Hôm 19/5, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã đăng tải bài viết có tiêu đề “Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu sự trung thành tuyệt đối, tin tưởng vững chắc từ các cơ quan an ninh nhà nước”.

Meng Jianzhu, chủ nhiệm Ủy ban chính pháp của đảng Cộng Sản Trung Quốc cũng tham dự phiên họp nêu trên. Bài viết của Tân Hoa xã khẳng định ông Meng “cam kết rằng các cơ quan an ninh nhà nước sẽ thực thi các chỉ thị của ông Tập và đi theo sự lãnh đạo thống nhất của Trung ương Đảng”.

 "Các cơ quan an ninh quốc gia sẽ học hỏi từ những thành tựu và kinh nghiệm trước đây, thể hiện năng lực và bảo vệ vững chắc lợi ích và an ninh đất nước", bài báo của Tân Hoa xã dẫn lời ông Meng nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu sự trung thành tuyệt đối, tin tưởng vững chắc từ các cơ quan an ninh nhà nước.

Các quan chức cấp cao khác có mặt trong kỳ họp trên bao gồm chánh văn phòng tổng hợp trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc Li Zhanshu, Bộ trưởng công an Guo Shengkun, Chánh án tòa án nhân dân Tối cao Zhou Qiang và Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân Tối cao Cao Jianming.

Một bài viết gần đây của Duowei News - một trang tin của người Trung Quốc tại hải ngoại, thì lại lý giải quyết định điều động hai quan chức an ninh cấp cao trên theo hướng khác.

Duowei News cho rằng, nguyên nhân khiến hai quan chức trên mất việc là do thư ký của thứ trưởng Bộ công an Qiu Jin là gián điệp, và rằng vì sự vụ này mà Bộ trưởng Công an Geng Huichang sắp bị thay thế.

Dù tin đồn có là thật hay không, lời kêu gọi của ông Tập cho thấy những thay đổi lớn sắp diễn ra tại các cơ quan an ninh nhà nước Trung Quốc, Duowei bình luận.

Hồi năm 2013, tại kỳ họp toàn thể thứ 3 của trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc khóa 18, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố thành lập Ủy ban an ninh nhà nước trung ương, do đích thân ông lãnh đạo. Các nhà phân tích chính trị tại thời điểm đó cho rằng, việc thành lập cơ quan này cho thấy ông Tập có những ý tưởng riêng về cấu trúc an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang (trái) cũng bị cho là đã cố ám sát ông Tập Cận Bình ít nhất 2 lần.

Ngày 16/1/2015, Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc Ma Jian bị điều tra tham nhũng sau khi có tin đồn ông này nghe lén các lãnh đạo cấp cao trong đảng, và rò rỉ tin tức tình báo quốc gia theo lệnh của nguyên Chánh văn phòng công tác mặt trận thống nhất Lệnh Kế Hoạch, người cũng đang bị điều tra tham nhũng.

Ma cũng bị cho là đã tuồn các thông tin tình báo quốc gia cho cựu ủy viên thường vụ bộ chính trị Chu Vĩnh Khang, người từng là chủ nhiệm Ủy ban chính pháp.

Việc có nhiều xáo trộn nhân sự tại các cơ quan an ninh quốc gia trong năm 2015 cho thấy ông Tập Cận Bình đang tìm cách nắm quyền kiểm soát tại các cơ quan này, Duowei đánh giá.

Yên Yên (Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news