Tin mới

Hạn hán kéo dài ở Trung Quốc khiến tượng Phật khổng lồ đằm mình trong nước lộ diện toàn bộ

Thứ ba, 23/08/2022, 15:05 (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên tượng Phật lớn nhất thế giới lộ diện toàn bộ do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nắng nóng hạn hán kéo dài ở Trung Quốc. 

Theo trang Sohu, do ảnh hưởng của đợt hạn hán kéo dài kèm theo nhiệt độ liên tục cao suốt nhiều tháng khiến cho mực nước ở các con sông tại Trung Quốc đều xuống mức thấp kỷ lục. Ngày hôm nay, lần đầu tiên ghi nhận kỷ lục bức tượng "Lạc Sơn Đại Phật" hay Tượng Phật Di Lặc lộ diện toàn bộ, bình thường trước đây mực nước thấp nhất cũng chỉ tới chân tượng Phật mà thôi.

Hạn hán kéo dài ở Trung Quốc khiến tượng Phật khổng lồ đằm mình trong nước lộ diện toàn bộ
Hạn hán kéo dài ở Trung Quốc khiến tượng Phật khổng lồ đằm mình trong nước lộ diện toàn bộ

Được biết bức tượng Phật lớn nhất thế giới này cao 71m, đây là bức tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới và cũng cao nhất thế giới. Tượng được tạc trực tiếp vào vách đá Thê Loan của núi Lăng Vân, thuộc tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) từ năm 713 đến năm 803 trong triều đại nhà Đường.

Tượng Phật có phần đầu tượng cao 14,7 mét và chiều rộng 10 mét; có 1.021 cái bánh trong cuộn tóc của Đức Phật; còn mũi và lông mày của tượng có kích thước 5,6 mét. Miệng và mắt tượng rộng 3,3 mét; cổ dài 3 mét; vai tượng rộng 24 mét; ngón tay của tượng dài 8,3 mét; và 100 người có thể ngồi trên đôi chân của bức tượng.

Hạn hán kéo dài ở Trung Quốc khiến tượng Phật khổng lồ đằm mình trong nước lộ diện toàn bộ - Ảnh 1

Ý tưởng khắc tượng Phật vào đá bắt đầu được đề xuất bởi một nhà sư, với hy vọng tượng Phật sẽ hướng dẫn tàu thuyền vượt qua mọi hiểm nguy trên dòng chảy của các con sông. Do không đủ ngân sách xây dựng thời điểm đó phải mất tới 90 năm để chạm khắc tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn vào thời nhà Đường. 

Được biết vào thời điểm đó, việc thờ cúng Phật Di Lặc là phổ biến và người dân địa phương tin rằng tạc tượng có thể mang lại cho họ sự tươi sáng và hạnh phúc. Bức tượng Di Lặc này nằm quay mặt ra các dòng sông đang chảy hai tay đặt trên đầu gối, mắt nhìn ra dòng sông một cách bình yên.

Hàng năm nơi đây đều thu hút rất đông khách du lịch
Hàng năm nơi đây đều thu hút rất đông khách du lịch

Đối diện của bức tượng chính là đỉnh núi Nga Mi, ngon núi cao hơn 3.000m thuộc Tứ đại Phật giáo danh sơn, là một trong bốn ngọn núi thiêng của Trung Quốc. Bên dưới là dòng sông chảy dưới chân của Phật - Đây là nơi hợp lưu của ba con sông là Dân Giang, Đại Độ và Thanh Y.

Với địa thế  sơn thủy kỳ vĩ, Lạc Sơn Đại Phật vẫn sừng sững qua hàng nghìn năm, là niềm tự hào của người dân Trung Quốc. Nơi đây hằng năm vẫn thu hút đông đảo khách du lịch. Với việc tượng Phật lần đầu tiên lộ diện toàn bộ chắc chắn sẽ thu hút đông đảo khách du lịch ở nhiều nơi trên thế giới ghé thăm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news