Tin mới

Lũ dâng ướt chân tượng Phật khổng lồ, hơn 100.000 người phải sơ tán

Thứ tư, 19/08/2020, 15:06 (GMT+7)

Hơn 100.000 người đã phải sơ tán khỏi các khu vực trên thượng nguồn sông Dương Tử khi lũ lụt đe dọa một Di sản thế giới 1.200 tuổi.

Các nhân viên, cảnh sát và tình nguyện viên đã sử dụng những bao cát để cố bảo vệ tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn cao 71m, một Di sản Thế giới UNESCO ở tỉnh Tứ Xuyên, khi nước bùn dâng đến đầu ngón chân của bức tượng lần đầu tiên kể từ năm 1949, CCTV đưa tin.

>> Xem thêm: Hàng trăm con bò bị lũ cuốn trôi, chất đống trên đường quốc lộ

Tỉnh Tứ Xuyên, nằm dọc sông Dương Tử đã nâng mức ứng phó khẩn cấp lên cao nhất trong ngày hôm qua để đối phó với một đợt mưa lớn mới.

Ủy ban Thủy lợi Dương Tử, cơ quan giám sát dòng sông của chính phủ đã tuyên bố báo động đỏ vào cuối ngày 18/8. Cơ quan này cho biết tại một số trạm quan trắc, nước sẽ dâng quá mức chống ngập "đảm bảo" 5m.

Dự án Tam Hiệp, một công trình thủy điện khổng lồ được thiết kế để chế ngự lũ lụt trên sông Dương Tự theo dự báo sẽ chứng kiến lưu lượng lên đến 74.000 m3/giây vào ngày hôm nay. Đây là mức cao nhất kể từ khi con đập được xây dựng, Theo Bộ Thủy lợi.

Tượng Phật khổng lồ bị nước lũ dâng ướt chân lần đầu tiên sau 71 năm. Ảnh: Reuters

Tượng Phật khổng lồ được tạc từ một tảng đá gần Thành Đô vào khoảng thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên. Nó thường cao hơn mực nước nhưng khu vực này đã phải hứng chịu trận lũ tồi tệ nhất trong 70 năm qua. Đây là điểm tham quan cực kỳ nổi tiếng và thường được đưa vào các chuyến du ngoạn dọc sông Dương Tử và Tam Hiệp gần đó. Ngoài 100.000 người được sơ tán còn có 180 du khách được giải cứu khỏi địa điểm này khi nước dâng.

Bức tượng thường cao hơn mực nước giống như trong bức ảnh được chụp từ tháng 2 này. Ảnh: Getty

Khách du lịch và người hành hương đi thuyền tới lễ bái dưới chân tượng phật. Ảnh: Getty

Lần gần đây nhât những ngón chân tượng bị ướt là vào năm 1949. Ảnh: Getty

Nhưng tuần trước, nước đã dâng đến bệ tượng và tiếp tục dâng lên. Ảnh: Getty

Theo Tân Hoa xã, người dân địa phương có câu nếu chân Tượng phật bị ướt thì Thành Đô cũng bị nhấn chìm (Thành Đô có 16 triệu người).

Tỉnh Tứ Xuyên đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cao nhất sau nhiều tuần mưa lớn khiến mực nước dâng cao kỷ lục, không có dấu hiệu kết thúc sớm.

Lực lượng cứu hộ được điều động đến giúp sơ tán dân khỏi khu vực có nguy cơ. Ảnh: Getty

Cảnh báo lũ lụt kèm lở đất được đưa ra cho các tỉnh quanh sông Dương Tử, Hoàng Hà, sông Hải, sông Tùng Hoa và sông Liêu Hà.

Trùng Khánh đã phải đối mặt với nhiều đợt lũ lụt vào mùa hè này. Ảnh: Getty

Dự án đập Tam hiệp hạn chế lượng nước chảy xuống hạ lưu bằng cách lưu trữ nước trong hồ chứa. Trong mùa lũ năm nay, hồ chứa Tam Hiệp đã có mức nước cao hơn mức cảnh báo chính thức ít nhất 10 mét trong vòng hơn một tháng. Ngày hôm qua, đập Tam hiệp buộc phải tăng lưu lượng xả để "giảm áp lực kiểm soát lũ", theo Bộ Thủy lợi.

Các nhà chức trách đã rất căng thẳng khi chứng minh rằng dòng xả của những con đập khổng lồ và các hồ chứa được xây dọc thượng nguồn sông Dương Tử đã bảo vệ khu vực khỏi những trận lụt tồi tệ trong năm nay bất chấp việc chúng bị chỉ trích là khiến tình hình tồi tệ hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news