Tin mới

Hàn Quốc lập đội đặc nhiệm "đáp trả mạnh tay" với tàu cá Trung Quốc

Thứ sáu, 21/11/2014, 10:40 (GMT+7)

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won hôm 20/11 đã tuyên bố sẽ đáp trả mạnh tay những tàu cá đánh bắt trái phép của Trung Quốc tại vùng biển nước này.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won hôm 20/11 đã tuyên bố sẽ đáp trả mạnh tay những tàu cá đánh bắt trái phép của Trung Quốc tại vùng biển nước này.

 

Phát biểu tại cuộc họp điều phối Chính sách quốc gia, ông Chung tuyên bố: “Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép khiến ngư trường và ngư cụ của ngư dân Hàn Quốc bị tổn hại, đồng thời đe dọa tính mạng của lực lượng cảnh sát bảo vệ bờ biển”.

Tuyên bố của Thủ tướng Chung Hong-won được đưa ra trong bối cảnh các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ngày càng liều lĩnh, gia tăng sử dụng bạo lực để chống lại các cơ quan chức năng Hàn Quốc.

Theo Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc (MOF), mỗi năm có đến hàng trăm ngư dân Trung Quốc vào đánh bắt trái phép tại vùng biển Hoàng Hải, dẫn đến xung đột với lực lượng bảo vệ bờ biển nước này.

MOF cho biết chỉ tính riêng trong năm 2012, 467 tàu cá Trung Quốc bị Hàn Quốc bắt giữ do đánh bắt trộm. Tất cả tàu Trung Quốc hiện tại phải nộp tiền phạt mới được trả về nước.

Mỗi năm có đến hàng trăm ngư dân Trung Quốc vào đánh bắt trái phép tại vùng biển Hoàng Hải, dẫn đến xung đột với lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc

Để đối phó với tình trạng này, Bộ Đại dương và Thủy sản cho biết, một lực lượng đặc nhiệm sẽ được thành lập bao gồm tàu hải quân, máy bay trực thăng và đẩy số lượng tàu tuần tra từ 34 lên 50 chiếc.

Để bảo vệ hiệu quả 1.448 km đường biên giới biển với Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ triển khai máy bay không người lái (UAV) nhằm giám sát tàu Trung Quốc hoạt động trong hoặc gần vùng biển nước này.

Bên cạnh đó, Seoul sẽ sử dụng nỗ lực ngoại giao để hạn chế tình trạng đánh bắt cá trộm. Trong thỏa thuận ngư nghiệp Trung – Hàn thường niên ký kết hồi tháng trước, hai bên nhất trí hợp tác để kiểm tra các tàu cá hoạt động tại đường ranh giới biển cho đến cuối năm 2014.

Nguồn tin chính phủ cho biết, những thỏa thuận giữa Seoul - Bắc Kinh nếu được đổi mới có thể sẽ cho phép Hàn Quốc vây bắt, tịch thu tàu đánh cá Trung Quốc, thậm chí là phá hủy chúng.

Vào đầu tháng Mười, một thuyền trưởng Trung Quốc bị bắn chết khi đang cố gắng để thoát khỏi cuộc truy đuổi của cảnh sát Hàn Quốc. Vụ việc đã làm bùng lên những căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Seoul. một cuộc đàn áp sau khi nhập trái phép vùng biển đặc quyền của Hàn Quốc trong vụ mới nhất trong một loạt sự cố tương tự, mà đôi khi gây ra những căng thẳng ngoại giao giữa hai nước bùng lên.

 

Theo Yên Yên (Yonhap)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news