Tin mới

Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên sẵn sàng thử hạt nhân lần 4

Thứ ba, 11/02/2014, 09:27 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, nước này đang theo dõi\nsát sao quân đội Triều Tiên để đề phòng các hành động khiêu khích.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, nước này đang theo dõi sát sao quân đội Triều Tiên để đề phòng các hành động khiêu khích.
Theo Yonhap, ngày 10/2, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin tuyên bố, Triều Tiên dường như sẵn sàng thử hạt nhân lần 4, nhưng không có dấu hiệu tại bãi thử nước này cho thấy nó sắp xảy ra.

Trong một phiên chất vấn của Quốc hội, ông Kim Kwan-jin nói, Triều Tiên đã chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất tại bãi Punggye-ri (nơi từng được sử dụng cho vụ thử hạt nhân lần 3 cách đây một năm) và đã thực hiện được "bước đầu tiên" cho một vụ phóng tên lửa tại bãi thử Tongchang-ri.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin (Ảnh: Yonhap News)

Yonhap dẫn lời ông Kim Kwan-jin nhấn mạnh: “Có hay không vụ thử hạt nhân phụ thuộc vào các lãnh đạo Triều Tiên. Trong quá khứ, các vụ thử tên lửa tầm xa và các vụ thử hạt nhân có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Chúng tôi đang theo dõi sát sao quân đội Triều Tiên để chuẩn bị chống lại bất cứ hành động khiêu khích nào”.

Triều Tiên được cho là đã thử nghiệm động cơ của tên lửa tầm xa KN-08 ngay trước vụ thử hạt nhân năm ngoái. Theo tình báo Hàn Quốc, năm 2013, Triều Tiên đã nhiều lần tiến hành thử nghiệm động cơ tên lửa tại bãi thử Tongchang-ri và đã cải tạo cơ sở thử nghiệm này từ tháng 5/2013.

Mặt khác, tháng 1/2014, một trang web chuyên nghiên cứu về Triều Tiên trực thuộc trường đại học John Hopkins mang tên “38 North” cho biết, dường như Triều Tiên đã tiến hành một cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa KN-08 vào khoảng thời gian cuối tháng 12/2013- đầu tháng 1/2014. Kèm theo thông tin, trang web 38 North còn trích dẫn cả hình ảnh vệ tinh làm bằng chứng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news