Tin mới

Hàn Quốc nói Triều Tiên xử tử 5 quan chức bằng súng bắn máy bay

Thứ ba, 28/02/2017, 08:55 (GMT+7)

Cơ quan tình báo Hàn Quốc hôm 27/2 cho hay, Triều Tiên đã xử tử 5 quan chức an ninh cấp cao bằng súng bắn máy bay vì đưa ra báo cáo sau, khiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un nổi giận.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc hôm 27/2 cho hay, Triều Tiên đã xử tử 5 quan chức an ninh cấp cao bằng súng bắn máy bay vì đưa ra báo cáo sau, khiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un nổi giận.

Theo AP, tại cuộc họp riêng với các nhà lập pháp, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ 5 quan chức Triều Tiên bị xử tử đều thuộc Bộ An ninh Nhà nước.

Nhà lập pháp Lee Cheol-woo cho hay, 5 quan chức trên bị cáo buộc nộp những báo cáo sai gì và NIS cũng không cho biết họ thu thập thông tin như thế nào.

Giới tình báo Hàn Quốc thường đưa ra các báo cáo không ổn định về những sự kiện cấp cao tại Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi một buổi biểu diễn tại Nhà hát Nhân dân. Ảnh: Reuters

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Malaysia đang điều tra về vụ sát hại một công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2.

Hồi tháng 1, Hàn Quốc ra thông báo Triều Tiên đã sa thải ông Kim Won-hong, 72 tuổi, lãnh đạo Bộ An ninh Nhà nước, sau khi một cuộc thanh tra của đảng xác định ông có hành vi tham nhũng và lạm quyền. Nghị sĩ Lee đồng thời nói thêm rằng việc ông Kim Won-hong bị sa thải cũng liên quan đến các báo cáo sai kể trên. Chúng khiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un "nổi giận".

Tuy nhiên, Triều Tiên không đưa ra bất cứ thông tin nào về ông Kim Won-hong.

Kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2011, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã xử từ hoặc thanh trừng nhiều quan chức cấp cao của chính phủ. Hồi năm 2013, ông Jang Song-thaek, chú của Kim Jong-un, đã bị xử tử vì tội bè phái, tham nhũng và âm mưu lật đổ chính quyền.

Đến năm 2015, tình báo Hàn Quốc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol đã bị xử tử bằng súng phòng không sau khi ngủ gục trong các sự kiện của quân đội và phê bình những mệnh lệnh của ông Kim Jong-un.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news