Tin mới

Hàn Quốc tham gia chống biểu tình tại Campuchia?

Thứ ba, 14/01/2014, 16:34 (GMT+7)

Theo hãng tin ABC, người của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Phnom Penh đã tham gia cùng cảnh sát và quân đội Campuchia để dập tắt bất đồng\nchính kiến ​​và kết thúc cuộc biểu tình dài ngày, dẫn đến cái chết của 5 người, làm bị thương 20 người, bắt giam 23 người khác và một số người\nmất tích.

Theo hãng tin ABC, người của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Phnom Penh đã tham gia cùng cảnh sát và quân đội Campuchia để dập tắt bất đồng chính kiến ​​và kết thúc cuộc biểu tình dài ngày, dẫn đến cái chết của 5 người, làm bị thương 20 người, bắt giam 23 người khác và một số người mất tích.

Ngay sau khi cảnh sát nổ súng, tin đồn đã lan rộng xung quanh việc chính phủ Hàn Quốc dường như đã khuyến khích cuộc tấn công này. Tuy nhiên, với các biện pháp kiểm soát thiệt hại, Đại sứ quán Hàn Quốc đã giảm bớt vai trò của họ trong vụ bạo lực.

Rất nhiều báo cáo được đưa ra nhưng vẫn không có đủ thời gian để kiểm chứng đã khiến các hãng truyền thông dần bỏ cuộc. Nhưng sau đó, đài ABC của Australia đã nhận được các thông tin đáng tin cậy cho thấy quan chức Đại sứ quán Hàn Quốc đã liên hệ trực tiếp với chính quyền và thúc giục họ tấn công,

Theo ABC, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Campuchia đã đăng một thông báo trên Facebook vào tuần trước trình bày rõ ràng lời kêu gọi giúp đỡ tới cả Thủ tướng Hun Sen lẫn lãnh đạo đảng đối lập Sam Rainsy, cùng với cách các nhân viên đại sứ quán đã tham gia cùng cảnh sát và quân đội Philippines để bảo vệ tài sản của Hàn Quốc.

Thông báo này đã nhanh chóng được xóa bỏ nhưng trước đó, hãng tin ABC đã nhận được bản dịch cho thấy: “….họ (chính phủ Campuchia) gửi quân đội chỉ để bảo vệ bảo vệ các công ty của chúng ta (Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp Canada khỏi phá hoại và cướp bóc”.

“Chúng ta đã chuẩn bị các hành động nhanh gọn với sự hợp tác của cảnh sát và quân đội để bảo vệ công nhân của chúng ta”. “Với những người đồng hành, chúng ta sẽ ghé qua văn phòng quân đội của lực lượng bảo vệ thành phố và giải thích hoàn cảnh thực tế”.

Các nhà đầu tư Hàn Quốc hiện đang sở hữu một số lượng lớn trong số 500 nhà máy may của Campuchia và thuê tới 600.000 nhân công, kiếm được 5 tỷ USD mỗi năm nhờ xuất khẩu từ những nhãn hiệu lớn như Levi Strauss và Puma. Hiệp hội các nhà sản xuất may mặc ở Campuchia (GMAC) nói rằng thiệt hại trong sản xuất công nghiệp gần đây đã khiến các thành viên mất hơn 200 triệu USD.

Global Post đã đăng lại bài viết này và yêu cầu đưa tin sâu hơn, cũng như phản hồi từ phía Seoul về việc xác nhận quyết định của họ tại Campuchia. Thậm chí còn cho rằng: “Đại sứ quán của các quốc gia khác tại Campuchia như Trung Quốc hay Nhật Bản, vốn cũng có công ty hoạt động tại đây, nói rằng họ cũng sẽ đưa ra yêu cầu tương tự với chính phủ Campuchia”.

Nếu Hàn Quốc thực sự nghiêm túc trong quyết định trên, cùng với các chính phủ và các công ty liên quan thì có lẽ đã đến lúc cần phải nghĩ về khoản tiền đền bù cho những người bị giết và bị thương. GMAC cũng nên chuẩn bị tốt nhất để hỗ trợ việc đền bù dễ dàng hơn.

Theo Một thế giới

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news