Tin mới

Hàn Quốc, Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc lần đầu tiên tổ chức cuộc họp 3 bên về quân sự

Thứ ba, 16/10/2018, 13:47 (GMT+7)

Hàn Quốc, Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) ngày 16/10 tổ chức cuộc họp 3 bên lần đầu tiên để thảo luận về giải giáp cho khu vực tuần tra chung (JSA).

Hàn Quốc, Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) ngày 16/10 tổ chức cuộc họp 3 bên lần đầu tiên để thảo luận về giải giáp cho khu vực tuần tra chung (JSA).

Yonhap đưa tin, cuộc họp kín được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom, thuộc khu phi quân sự (DMZ), vào lúc 10h sáng (tức 8h giờ Việt Nam).

Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc được thành lập theo Nghị quyết 84 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) vào ngày 7/7/1950. Cơ quan này chịu trách nhiệm giám sát cơ chế ngừng bắn cũng như tình hình đối đầu giữa hai miền liên Triều.

Khu vực phi quân sự DMZ. Ảnh: Reuters

Tham dự hội nghị lần này có Đại tá Lục quân Cho Yong-geun của Hàn Quốc phụ trách Chính sách về Triều Tiên, Đại tá Om Chang-nam của Triều Tiên và Đại tá Burke Hamilton đại diện cho UNC.

Hai miền Triều Tiên đồng ý biến JSA thành khu vực không có vũ khí theo thỏa thuận quân sự được các bộ trưởng quốc phòng 2 nước ký kết hồi tháng 9.

Hội nghị lần này nhằm đánh giá kết quả công tác rà phá bom mìn ở khu vực JSA. Hôm 1/10, hai bên đã bắt đầu hoạt động loại bỏ mìn trong 20 ngày.

Ngoài ra, ba bên còn thảo luận các biện pháp cụ thể như kiểm tra chéo các biện pháp phi vũ trang hóa, rút vũ khí và binh lính ở các trạm gác tại JSA.

“Các hình thức thực hiện cụ thể sẽ được quyết định thông qua cuộc thảo luận tại cuộc họp ba bên”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng thống nhất rút 11 trạm biên phòng của mỗi bên trước cuối năm nay, thiết lập một vùng đệm gần đường ranh giới quân sự trên bộ và trên biển để ngừng các cuộc diễn tập pháo binh, hải quân.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news