Tin mới

Hàn Quốc tuyên bố làn sóng Covid-19 thứ hai

Thứ tư, 24/06/2020, 10:09 (GMT+7)

Các quan chức y tế Hàn Quốc tuyên bố nước này đang trải qua làn sóng Covid-19 thứ hai sau khi ghi nhận các ca nhiễm mới.

Ngày 22/6, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc Jung Eun-kyeong cho biết ngày Thiếu nhi (ngày quốc lễ diễn ra vào 5/5 tại Hàn Quốc) đánh dấu bắt đầu làn sóng lây nhiễm mới. "Ở khu vực đô thị, chúng tôi tin rằng làn sóng đầu tiên từ tháng 3-4, cũng như từ tháng 2-3. Sau đó, chúng tôi thấy làn sóng thứ hai, được kích hoạt bởi kỳ nghỉ tháng 5 đã qua".

Các quy tắc giãn cách xã hội tại nước này bắt đầu được nới lỏng sau kỳ nghỉ cuối tuần vào tháng 5 và cả nước dần mở cửa trở lại. Nhưng sau khi một vài cụm lây nhiễm mới được xác định tại khu vực đô thị Seoul, các quan chức đã cho áp dụng lại những biện pháp vào cuối tháng 5.

Khu vực đô thị Seoul chứng kiến sự gia tăng số ca Covid-19 từ đầu tháng 5. Ảnh: Newsweek

Trong tháng vừa qua, Hàn Quốc chứng kiến 30-50 ca Covid-19 mới/ngày, hầu hết là ở thủ đô Seoul. Trước kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài, Hàn Quốc đã giảm số ca nhiễm hàng ngày xuống một chữ số, sau khi đạt đỉnh 900 ca hàng ngày vào cuối tháng 2. Hàn Quốc được ca ngợi khắp thế giới vì đã kiểm soát nhanh sự bùng phát và tạo tiền lệ cho các nước khác về cách theo dõi, xét nghiệm virus một cách hiệu quả.

Hôm qua, Hàn Quốc báo cáo 46 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca Covid-19 tại nước này lên 12.484. "Ban đầu chúng tôi dự đoán làn sóng thứ hai sẽ nổi lên vào mùa thu hoặc đông. Dự đoán của chúng tôi hóa ra đã bị sai. Miễn là mọi người còn tiếp xúc gần với nhau thì chúng tôi tin rằng lây nhiễm còn tiếp tục", Jung nói.

Ngày 22/6, thị trưởng Seoul Park Won-Soon đã đe dọa sẽ áp dụng lại các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt nếu như số ca lây nhiễm tại thành phố tiếp tục trên 30 ca trong 3 ngày tới. Ông đã cảnh báo trong khi số ca nhiễm hàng ngày này có vẻ dễ quản lý thì con số đó có thể lên đến hàng trăm nếu như sự lây nhiễm tiếp tục tăng. Ông Park cũng cho rắng số ca nhiễm mới này là do người dân bắt đầu sử dụng lại các phương tiện giao thông công cộng.

Thị trưởng Park cũng lo ngại rằng số ca nhiễm đang gia tăng tại Seoul sẽ có ý nghĩa với phần còn lại của đất nước. "Nếu Seoul bị xâm nhập thì toàn bộ Hàn Quốc sẽ bị xâm nhập", ông nói với AP.

Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thì tin tưởng rằng sự bùng phát "vẫn có thể dược kiểm soát". "Điều được phát hiện trong 5 tháng qua là bạn có thể ngăn chặn nhiễm virus miễn là tuân thủ các quy tắc khử trùng cơ bản và hướng dẫn của chính phủ".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news