Tin mới

Hàn Quốc vừa tiết lộ vị trí đặt lá chắn Mỹ, Trung Quốc phản pháo quyết liệt

Thứ bảy, 01/10/2016, 11:06 (GMT+7)

Bắc Kinh đã một lần nữa lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ tại Hàn Quốc. Nước này còn cam kết sẽ thực hiện các bước đi "cần thiết" để duy trì thế cân bằng quyền lực chiến lược tại khu vực này.

Bắc Kinh đã một lần nữa lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ tại Hàn Quốc. Nước này còn cam kết sẽ thực hiện các bước đi "cần thiết" để duy trì thế cân bằng quyền lực chiến lược tại khu vực này.

Hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ. Ảnh: mad.mil

Tuyên bố cho biết Trung Quốc đã nhiều lần nói "rõ ràng" rằng Hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) không được hoan nghênh ở Hàn Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, Geng Shuang nhắc lại rằng việc triển khai tổ hợp này sẽ không giúp duy trì hòa bình tại khu vực.

Việc triển khai THAAD "sẽ không phải là cách giúp giải quyết những mối quan ngại an ninh của các bên liên quan, thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và duy trì hòa bình, ổn định tại đây", ông Shuang nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Phát ngôn viên Trung Quốc cho rằng việc triển khai các loại vũ khí của Mỹ sẽ "làm suy yếu nghiêm trọng" những lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc và đảo ngược thế cân bằng quyền lực tại bán đảo Triều Tiên.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối và sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia và thế cân bằng chiến lược tại khu vực. Chúng tôi kêu gọi mạnh mẽ Mỹ và Hàn Quốc dành nhiều nỗ lực hơn để gìn giữ hòa bình và ổn định tại bán đảo, coi trọng những mối quan tâm chính đáng của Trung Quốc và các nước trong khu vực, dừng ngay lập tức việc triển khai này lại", ông Shuang cảnh báo.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra để đáp trả lại tuyên bố từ phía bộ quốc phòng Hàn Quốc, cho biết họ đã chọn được vị trí để triển khai vũ khí Mỹ. Ngày 30/9, Hàn Quốc đã chọn một sân golf ở phía đông nam nước này là vị trí "cuối cùng" đặt THAAD.

Hãng Yonhap dẫn lời ông Moon Sang-gyun, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc: "Chúng tôi đã tiến hành đánh giá dựa trên sự mô phỏng ở 3 địa điểm khác nhau tại Seongju. Kết quả kiểm tra cho thấy CLB Lotte Skyhill là vị trí tối ưu nhất để triển khai THAAD, đáp ứng 6 nguyên tắc".

Vị trí mới được lựa chọn dựa trên 6 nguyên tắc là: hiệu quả hoạt động, ở cách xa khu dân cư để giảm bớt những quan ngại về sức khỏe, cơ sở hạ tầng, cân nhắc an toàn tổng thể, thời gian thi công và chi phí, thời gian chuẩn bị cần thiết để lắp đặt.

Sân gôn nằm trên mực nước biển 689m và nằm cách biệt với các khu vực dân cư. Vị trí này đã được lựa chọn sau khi các quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc dành nhiều tháng để phân tích những khu vực có khả năng. Seoul muốn hoàn thành việc lắp đặt vào năm 2017.

"Chính phủ đang quyết tâm hoàn thành việc lắp đặt THAAD trong năm tới mà không gặp thất bại nào để bảo vệ tốt hơn cho an ninh đất nước cũng như cuộc sống của người dân khỏi mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố.

Hiện bộ này đang cần mua lại câu lạc bộ golf từ tập đoàn Lotte với giá hơn 100 tỷ won (91 triệu USD). Tập đoàn Lotte cho biết họ đang xem xét đề nghị này và "sẽ tham vấn chặt chẽ với bộ quốc phòng về các bước đi tiếp theo".

Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố việc triển khai THAAD không nhằm chống lại nước thứ ba nào, dù là Nga hay Trung Quốc (2 nước lên tiếng phản đối việc lắp đặt). Tuy nhiên, tốc độ các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên đã thúc đẩy Mỹ - Hàn tiến tới việc triển khai tổ hợp chống tên lửa này, bất chấp phản đối.

Người Hàn Quốc cũng thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình chống lại việc triển khai THAAD. Bên cạnh vấn đề an ninh, người dân địa phương bày tỏ nỗi sợ hãi với những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn mà radar X-band của hệ thống này có thể gây ra. Sau thông báo về vị trí triển khai được đưa ra, người dân tại Gimcheon - nằm liền kề sân golf - đã sẵn sàng tổ chức "một cuộc biểu tình quy mô lớn".

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lá chắn