Tin mới

Hàn Quốc xác nhận dấu vết khí phóng xạ sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Thứ tư, 13/09/2017, 16:38 (GMT+7)

Hôm nay 13/9, Hàn Quốc cho biết họ xác nhận có dấu hiệu của khí xenon phóng xạ sau cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên hôm 3/9 vừa qua.

Hôm nay 13/9, Hàn Quốc cho biết họ xác nhận có dấu hiệu của khí xenon phóng xạ sau cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên hôm 3/9 vừa qua.

Hiện phía Hàn Quốc đang tiến hành xác nhận xem đó có phải một cuộc thử nghiệm bom hydro như Triều Tiên tuyên bố trước đó hay không.

Theo Ủy ban An ninh và An toàn hạt nhân, máy dò xenon trên đất liền ở vùng đông bắc Hàn Quốc đã phát hiện ra các đồng vị xenon-133, trong khi thiết bị di động của nó ở ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này 4 lần phát hiện ra dấu vết của đồng vị này.

Một ủy viên của Hội đồng, ông Choi Jongbae cho biết, "Rấy khó để tính được mức độ kiểm tra hạt nhân mạnh mẽ như thế nào với lượng xenon bị phát hiện, nhưng chúng ta có thể biết rằng, xenon là từ cuộc thử nghiệm của Triều Tiên".Tuy nhiên, Ủy ban này không thể khẳng định loại thử nghiệm hạt nhân nào của Bắc Triều Tiên đã tiến hành, ông nói thêm.

NSCC cũng cho biết các dấu vết xenon đã được phát hiện không ảnh hưởng đến môi trường và tình hình sức khỏe của người dân Hàn Quốc.

Hôm 3/9 vừa qua, Bình Nhưỡng tuyên bố tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân. Đây được đánh giá là cuộc thử hạt nhân lớn nhất của nước này từ trước tới nay.

Sau vụ thử hạt nhân, Triều Tiên đã hứng chịu lệnh trừng phạt tăng cường của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Lệnh trừng phạt được mở rộng với lệnh cấm xuất khẩu hàng dệt may cũng như hạn chế cung cấp nhiên liệu của quốc gia này.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news