Tin mới

Hàng loạt chính khách Mỹ kêu gọi “tẩy chay” Trung Quốc vì Biển Đông

Thứ năm, 07/05/2015, 08:47 (GMT+7)

Trước bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hành động cải tạo trên Biển Đông, một số nghị sĩ, chuyên gia Mỹ đã kêu gọi chính quyền Obama thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh.

Trước bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hành động cải tạo trên Biển Đông, một số nghị sĩ, chuyên gia Mỹ đã kêu gọi chính quyền Obama thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc bồi đắp đảo tại Biển Đông

Theo tin tức Bloomberg ngày 5/5, một số nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi ông Obama rút lời mời Bắc Kinh tham dự cuộc tập trận chung hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC được tổ chức ở vùng biển ngoài khơi Honolulu vào nằm 2016 tới.

“Chúng ta không thể mời họ dự RIMPAC vì cách hành xử tồi tệ. Trong vài năm qua, họ đã bồi đắp 30 hecta quanh các đảo, năm ngoái họ lấp 300 hecta và đang chuẩn bị xây đường băng. Không có gì phải nghi ngờ về các tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc”, thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ đề nghị.

Ông McCain cảnh báo việc Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông có thể dẫn tới việc Bắc Kinh thành lập vùng nhận dạng phòng không (AIDZ) mới giống như ở biển Hoa Đông.

Chuyên gia Patrick Cronin thuộc Trung tâm An ninh Mỹ cũng đã kêu gọi trừng phạt ngoại giao với Trung Quốc và tăng cường hợp tác quân sự với các nước trong khu vực. Một số lãnh đạo trong Quốc hội và quân đội Mỹ cũng muốn ngưng hợp tác với Trung Quốc. Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cũng nói rằng những bức ảnh vệ tinh công bố hồi tháng 4 cho thấy Trung Quốc đang xây “vạn lý trường thành bằng cát” trên Thái Bình Dương.

Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Asha Carter trong cuộc trao đổi với Hải quân Mỹ cũng cho biết họ không muốn mời Trung Quốc dự RIMPAC 2016 do cách hành xử của Bắc Kinh tại Biển Đông thời gian gần đây, một trợ lý Quốc hội Mỹ tiết lộ. Nhà Trắng cũng bày tỏ việc muốn loại bỏ Trung Quốc khỏi cuộc tập trận này.

Ông Michael Austin, chuyên gia Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI) cho rằng không nên mời Trung Quốc tham gia RIMPAC cho dù có rủi ro về mặt an ninh hay không.

Bảo Linh (Tổng hợp)

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news