Tin mới

Hàng nghìn viện dưỡng lão thành điểm nóng Covid-19 mới nhất của Mỹ

Thứ năm, 02/04/2020, 11:47 (GMT+7)

Các viện dưỡng lão khắp nước Mỹ đang trở thành điểm nóng mới nhất về lây nhiễm Covid-19. Sự bùng phát đã xảy ra tại các cơ sở chăm sóc dài hạn và cộng đồng hưu trí ở một số bang.

Virus corona đã xuất hiện tại viện dưỡng lão Pleasant View ở Maryland, khiến 77 người nhiễm bệnh trong số 95 cư dân tại đây. 5 người trong số họ đã tử vong. Các quan chức y tế địa phương nói rằng cả 5 người đều có bệnh tiềm ẩn và ở độ tuổi từ 60-90.

Tại Tennessee, 2 cư dân Trung tâm Phục hồi và Chữa bệnh Gallatin đã tử vong khi hơn 100 bệnh nhân và nhân viên dương tính với Covid-19. Vụ bùng phát khiến các cư dân còn lại phải sơ tán khi viện dưỡng lão 204 giường này được khử khuẩn.

Tính đến 30/3, gần 15% trong số 1.200 ca tử vong liên quan đến Covid-19 tại New York là cư dân ở các viện dưỡng lão, theo phát ngôn viên Bộ Y tế bang. Hơn 1.000 ca nhiễm được xác nhận nằm ở 155 viện dưỡng lão trên toàn tiểu bang.

Thống đốc New York Andrew Cuomo nói: "Virus này tấn công những người dễ tổng thương. Nó tấn công người cao tuổi, người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu và người có bệnh tiềm ẩn. Virus corona tại một viện dưỡng lão có thể ví như lửa gặp cỏ khô".

Các viện dưỡng lão Mỹ được ví như cỏ khô, sẽ bùng cháy khi gặp dịch Covid-19. Ảnh: Internet

Số ca nhiễm Covid-19 được xác nhận tại Mỹ đã tăng vào ngày 31/3 lên 189.000, chiếm 1/5 số người bệnh trên toàn thế giới. Khoảng 147 viện dưỡng lão tại 27/50 tiểu bang của Mỹ có ít nhất một người được chẩn đoán nhiễm Covid-19 tính đến ngày 23/3, theo Trung tâm Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Người già và Trợ giúp Bảo hiểm Y tế Người nghèo (CMS). Số liệu không được cung cấp thêm kể từ đó. "Mặc dù 147 là một phần nhỏ trong số hơn 15.000 viện dưỡng lão trên toàn quốc, gây ảnh hưởng không cân xứng với dân số già của đất nước chúng ta, đây là một nguyên nhân đáng quan ngại", CMS tuyên bố.

Các chuyên gia đã cảnh báo về khả năng virus lây lan trong các cơ sở chăm sóc dài hạn, nơi có hàng chục người cao tuổi trong những khu nhà gần nhau.

Khoảng 1,35 triệu người sống tại các viện dưỡng lão trên khắp nước Mỹ, tính đến năm 2016. Trong số này, 84% ở độ tuổi 65 trở lên và hầu hết họ cần hỗ trợ cần thiết trong các hoạt động hàng ngày như tắm rửa, mặc đồ và đi vệ sinh. Nhiều người trong số họ cũng có bệnh tiềm ẩn khiến họ có nguy cơ bị nặng hơn khi nhiễm Covid-19. Theo thống kê, 32% cư dân ở viện dưỡng lão bị tiểu đường, 38% bị bệnh tim, 72% bị huyết áp cao hoặc tăng huyết áp.

Các nhà nghiên cứu Mỹ điều tra vụ dịch tại trung tâm Kirkland đã phát hiện ra rằng virus corona có thể lây lan nhanh trong một viện dưỡng lão một khi nó xuất hiện. Ngay cả khi nhiều bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng và các biện pháp kiểm soát như hạn chế khách đến thăm được thực hiện thì dịch vẫn bùng phát.

Để bảo vệ cư dân, các cơ sở dưỡng lão cao cấp đã ngừng các hoạt động cộng đồng, hạn chế nhân viên và khách đến thăm, thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng như làm sạch bề mặt thường xuyên. Các cư dân tại viện dưỡng lão dương tính với Covid-19 đã được gửi đến các bệnh viện gần đó. Vệ binh quốc gia cũng đã được triển khai để giúp kiểm soát dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news