Tin mới

Hàng trăm con cá voi hoa tiêu đang bị mắc cạn một cách bí ẩn bên bờ biển Úc

Thứ ba, 22/09/2020, 15:32 (GMT+7)

Lực lượng chức năng Australia đang triến hành nhiệm vụ giải cứu sau khi hơn 270 con cá voi hoa tiêu bị trôi dạt vào bờ biển Tasmania một cách bí ẩn.

Những nhà sinh vật biển cho biết đã quá muộn để cứu toàn bộ loài sinh vật khổng lồ này và ít nhất 25 con đã thiệt mạng sau khi bị mắc cạn trên cát.

Hơn 270 con cá voi hoa tiêu bị mắc cạn trên bờ biển Tasmania. Ảnh: Reuters

Ít nhất 25 con cá voi đã mất mạng. Ảnh: Reuters

Những con cá voi khổng lồ này có thể dài đến 7m và nặng 3 tấn. Nic Deka, quản lý Dịch vụ Động vật hoang dã và Công viên Tasmania tại khu vực này nói: "Trong khi những vụ mắc cạn ở quy mô này là chưa từng có nhưng chúng tôi chắc chắn chưa có sự kiện như vậy trong ít nhất 10 năm qua".

Mặc dù hiện tượng này trở nên ngày một phổ biến nhưng không ai biết nguyên nhân tại sao. Một giả thuyết được đưa ra là những bãi biển dốc có thể không phản chiếu sóng siêu âm của cá voi khiến chúng nghĩ đây là vùng nước sâu. Những người khác thì tin rằng các con vật đang hoảng loạn chạy trốn khỏi kẻ săn mồi, chẳng hạn như bầy cá voi sát thủ.

Hiện tượng này ngày càng phổ biến nhưng không ai biết tại sao. Ảnh: Reuters

Một chiến dịch giải cứu hiện đang được các nhà chức trách thực hiện. Ảnh: Reuters

Vụ cá voi mắc kẹt hàng loạt gần đây nhất tại Tasmania là vào năm 2009 với khoảng 200 con. Ảnh: AP

Một giả thuyết khác cho rằng cảm giác phương hướng của cá voi có thể đã bị xáo trộn bởi các sự kiện thiên văn. Nhiều loài cá voi sử dụng từ trường của Trái đất để điều hướng và la bàn bên trong chúng có thể bị tổn thương do những hiện tượng dị thường từ bão mặt trời.

Các loài cá voi bị mắc kẹt ở Tasmania nằm trong 3 nhóm tại vùng nước nông ở Macquarie Heads, cách tây bắc Hobart (thủ phủ bang Tasmania) gần 200km. Lực lượng cứu hộ cùng các thiết bị chuyên dụng đã tới hiện trường vào đầu giờ chiều nay để đánh giá toàn bộ tình hình. Họ hy vọng sẽ tập hợp lại trên bờ khi trờ tối để thảo luận chiến lược giải cứu.

Lực lượng giải cứu mang theo các thiết bị chuyên dụng đến hiện trường. Ảnh: Reuters

Ban đầu, các nhà khoa học của chính quyền chỉ nghĩ có khoảng 70 con cá voi bị mắc kẹt nhưng khi kiểm tra kỹ, họ thấy số lượng còn lớn hơn rất nhiều. CÁc quan chức thường đưa ra phản hồi về các báo cáo cá heo hoặc cá voi mắc cạn ở Tasmania 2-3 tuần một lần.

Lần mắc cạn hàng loạt lớn nhất là vào năm 2009 với khoảng 200 con cá voi dạt vao bờ. Năm 2018, hơn 100 con cá voi hoa tiêu đã mất mạng sau khi dạt vào bờ biển New Zealand.

Các chuyên gia cho biết loài vật này thường đi theo con đầu đàn và tập trung quanh một con bị thương hoặc gặp nạn. "Các nhóm xã hội và sự gắn kết chặt chẽ giữa các nhóm thường khiến tất cả chúng bị mắc cạn", Olaf Meynecke, một nhà nghiên cứu cá voi tại ĐH Griffith nói với Reuters.

Vụ mắc cạn hàng loạt lớn nhất trong lịch sử xảy ra một thế kỷ trước khi 1.000 con cá voi dạt vào bờ tại quần đảo Chatham, New Zealand. Các nhà khảo cổ ở Chile thậm chí còn phát hiện ra hài cốt của hàng chục con cá voi bị mắc cạn gần 9 triệu năm trước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news