Tin mới

Hàng trăm hũ tro cốt người quá cố vứt lăn lóc trong xó ở chùa Kỳ Quang 2: Đại diện Giáo hội Phật Giáo lên tiếng

Thứ sáu, 04/09/2020, 09:19 (GMT+7)

Trước sự cố hàng trăm hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2, TP.HCM, bị mất di ảnh, bảng tên, Hòa thượng Thích Huệ Thông - Phó Tổng Thư ký, kiêm Chánh Văn phòng 2, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có những trao đổi về việc này.

Như tin đã đưa, ngày 2/9, (tức ngày Vu lan báo hiếu Rằm tháng Bảy) vừa qua, chị Huỳnh Mỹ Tiên đã đăng tải nhiều video, hình ảnh ghi lại cảnh tượng hàng trăm hũ tro cốt và di ảnh bị chất đống lộn xộn trong xó ở chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) khiến thân nhân không thể phân biệt đâu là tro cốt người nhà mình.

Chị Tiên bức xúc cho rằng, do nhiều người đến gửi quá, nên nhà chùa phải quăng hết để nhường chỗ cho hũ cốt mới. Những lời mình nói hoàn toàn sự thật, hôm nay Rằm tháng 7 muốn thành tâm cũng không được...

Trả lời VTC News, chị Tiên cho biết gia đình gửi tro cốt của 4 người thân vào ngôi chùa danh tiếng này nhưng tất cả đều bị vứt tùy tiện vào xó xỉnh, hình một nơi hũ cốt một ngả. Nhiều gia đình khác cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự.

Khi đến chùa, cảnh tượng tro cốt của người thân bị dịch chuyển, vứt lộn xộn khiến chị cùng hàng trăm người rất bức xúc. Ảnh: FB

"Mọi người đến gửi tro cốt đều có đưa tiền cho nhà chùa. Tuy nhiên, sư trụ trì nói hầm cốt của nhà chùa không nhận để cốt, ông cũng không nhận tiền để cốt của bất cứ ai. Ông cũng không đưa ra được lý do thuyết phục về việc tro cốt một đằng, di ảnh một nẻo", chị Tiên chia sẻ trong video.

Tại cuộc họp sáng 3/9, trụ trì chùa cho biết lý do di ảnh trên các hũ tro cốt của người mất bị rơi, rớt là do trong quá trình thờ cúng phải vệ sinh, di chuyển đi nơi khác nên bị rơi ra. Ảnh: PLO

Theo tin tức trên PLO, sáng 3/9, nhiều người là thân nhân của những người chết có tro cốt được gửi tại chùa Kỳ Quang 2 đã đến đây để yêu cầu trụ trì giải quyết sự việc nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất bị xáo trộn.Họ đã cùng nhau làm đơn để gửi các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Trước sự bức xúc của thân nhân người đã khuất, Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ phối hợp với các cơ quan năng để xác định ADN từng hài cốt của các thân nhân. Đồng thời, đầu tháng 8 âm lịch tới đây, chùa sẽ có thông báo về việc xác định ADN hài cốt.

Chiều cùng ngày, đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp, trụ trì chùa và một số thân nhân của những tro cốt bị thất lạc xuống nơi cất tro cốt để kiểm đếm.

Người dân cho rằng nhà chùa đã có hành vi xâm phậm mồ mả người quá cố. Ảnh: LĐ

Sau quá trình kiểm tra, các bên đã xác định số lượng tro cốt hiện tại là 883 hũ. Trong đó có 302 hũ dưới hầm, 581 hũ đá trắng và có 108 hũ có hình hoặc bài vị, trên mỗi hũ có đánh số thứ tự. Sau khi kiểm đếm thì khu vực cất giữ tro cốt được niêm phong trở lại để chờ hướng xử lý tiếp theo.

Liên quan đến sự cố chùa Kỳ Quang 2 gây bức xúc dư luận, Hòa thượng Thích Huệ Thông - Phó Tổng Thư ký, kiêm Chánh Văn phòng 2, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng đây điều rất đáng tiếc. Văn hóa của người Việt mình rất tôn trọng hài cốt của người thân. Do vậy, nói gì thì nói, trước mắt là phải nhìn nhận cái sai sót của chùa. Rồi phải khắc phục sự cố một cách chân tình và nghiêm túc.

Chủ tịch UBND phường 17, quận Gò Vấp, xác nhận, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã làm việc với phường, nhận trách nhiệm và đang tìm phương án để giải quyết. Ảnh: PLO

Theo Hòa thượng Thích Huệ Thông, trong Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam không có quy định nào về việc gửi tro cốt ở các chùa. Giáo hội cũng không có chỉ đạo gì về việc quản lý, gửi tro cốt ở các chùa.

Cho nên việc này tùy theo mỗi chùa. Có chùa đặt vấn đề gửi tro cốt thì bao nhiêu tiền, có chùa thì miễn phí, không đề cập đến chuyện tiền bạc, còn người gửi tro cốt có thể cúng dường tuỳ tâm.

"Việc quản lý, tiếp nhận tro cốt người đã khuất ở các chùa lâu nay chủ yếu mang tính chất lễ nghi, truyền thống đã có từ lâu đời. Việc này mang ý nghĩa tâm linh, an ủi linh hồn người đã khuất cũng như tạo sự an tâm cho người thân của họ.

Đây là một truyền thống đẹp. Và mỗi chùa sẽ có nếp sinh hoạt và truyền thống riêng, chứ Giáo hội không có chỉ đạo chùa thì phải thực hiện việc gửi tro cốt thế này hay thế kia", trên Lao động dẫn lời Hòa thượng Thích Huệ Thông nói và cho biết, qua sự việc lần này, Giáo hội sẽ có hướng trao đổi lại với các Ban trị sự các địa phương, để có những điều chỉnh, hướng dẫn trong việc gửi tro cốt tại các chùa.

Trao đổi với Zingnews.vn tối 3/9, thượng tọa Thích Đức Thiện (Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội PGVN) cho biết Giáo hội đã làm việc với sư trụ trì Thích Thiện Chiếu (chùa Kỳ Quang 2, quận Gò Vấp, TP.HCM).

"Trụ trì của chùa đã xin lỗi phật tử, người dân. Trong thời gian sớm nhất, nhà chùa sẽ thu xếp, kể cả phải thử ADN, để xác định danh tính các hũ tro", Thượng tọa Thích Đức Thiện nói và cho biết, Giáo hội sẽ có văn bản gửi cho ban trị sự các tỉnh, thành phố để kiểm tra lại việc quản lý tro cốt ở chùa sao cho trang nghiêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news