Tin mới

Hàng trăm người di cư ẩu đả với cảnh sát để sang Đức

Thứ ba, 08/09/2015, 16:57 (GMT+7)

Hôm nay, khoảng 300 người di cư đã phá hàng rào cảnh sát ở biên giới Hungary và Serbia để tiến về thủ đô Budapest nhằm tìm đường thoát thân tới Đức và Áo.

Hôm nay, khoảng 300 người di cư đã phá hàng rào cảnh sát ở biên giới Hungary và Serbia để tiến về thủ đô Budapest nhằm tìm đường thoát thân tới Đức và Áo.

Hàng trăm người di cư bỏ chạy trên đường cao tốc Hungary, hướng về thủ đô Budapest. Ảnh: Reuters

Theo BBC, vụ ẩu đả xảy ra tại một trại đăng kí ở thành phố Roszke khi người di cư bắt đầu ném đá vào cảnh sát, nhằm phá vỡ hàng rào bảo vệ, tìm đường tràn vào Budapest.

Lực lượng an ninh sau đó đã buộc phải dùng hơi cay để đối phó, trấn áp đám đông quá khích. Khoảng 300 người đã thoát ra khỏi trại, chạy đến một đường cao tốc, về phía thủ đô Budapest cách đó 170km và hô vang "nước Đức, nước Đức". Cảnh sát cũng theo sát ngay phía sau họ.

Một số người sau khi nghe cảnh sát thuyết phục đã đồng ý lên xe buýt về lại trung tâm tiếp nhận người tị nạn.

Trong khi một số nước châu Âu như Đức và Pháp bày tỏ thiện chí sẵn sàng tiếp nhận dòng người di cư thì các nước như Hungary và Séc lại phản đối đề xuất “quota bắt buộc” đối với các thành viên EU.

Hungary đang dần trở thành trạm trung chuyển của hàng ngàn người di cư và tị nạn từ Trung Đông và châu Phi muốn đi về phương Bắc để tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn tại các quốc gia châu Âu.

Tuy nhiên, giới chức Hungary không cho phép dòng người tiếp tục di chuyển về phía bắc và khẳng định họ phải đăng ký tại nước này theo quy định của Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng quốc phòng Hungary Csaba Hende – người đã xin từ chức vào hôm thứ Hai (7/9) - báo cáo có nhiều vấn đề xảy ra quanh khu vực thiết lập hàng rào biên giới ngăn chặn người di cư.

Nước này đã chặn các nhóm di cư định vượt biên, yêu cầu họ phải đăng kí trước tại biên giới theo đúng luật đã quy định của EU. Bên cạnh hàng rào dây thép gai dọc biên giới với Serbia, chính phủ Hungary cũng chi 73 triệu USD yêu cầu quân đội khẩn trương xây dựng một hàng rào cao 4m dọc tuyến biên giới dự tính sẽ hoàn thành vào cuối tháng này.

Theo nhiều phản ánh, tại các trại đăng kí được dựng tạm thời ở dọc biên giới hai nước, người tị nạn tại đây không được chăm sóc một cách chu đáo. Vỏn vẹn 1 trại đăng kí cho hàng trăm người chỉ có 4 nhà vệ sinh, không có đủ các vật dụng giữ ấm cần thiết trong cái lạnh 5 độ C, cũng như cảnh thiếu thốn lương thực thực phẩm có thể là nguyên nhân khiến người di cư tập trung tại đây mất bình tĩnh và nóng lòng muốn sang các quốc gia khác.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay hạn ngạch đã được vạch ra nhằm tái định cư 120.000 tị nạn trên khắp châu Âu và Pháp sẽ tiếp nhận 24.000 người. Tuy nhiên, Hungary bác bỏ việc đưa ra một con số cụ thể. Thủ tướng nước này Viktor Orban cho rằng "một khi chúng ta không thể bảo vệ được các biên giới bên ngoài của châu Âu, chuyện có thể tiếp nhận bao nhiêu người không có nghĩa lý gì".


An Lê (tổng hợp)

Theo Đời sống&Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news