Tin mới

Hàng trăm trẻ em châu Âu mắc hội chứng liên quan Covid-19

Thứ bảy, 16/05/2020, 21:08 (GMT+7)

230 trẻ em châu Âu đang gặp phải một hội chứng viêm đe dọa tính mạng liên quan đến Covid-19 và đến nay đã có 2 trường hợp tử vong.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) có trụ sở tại Thụy Điển nói trong báo cáo rằng 2 trẻ em đã tử vong vì hội chứng này, một ở Anh và một ở Pháp. Cho đến nay, virus corona mới gây tử vong nhiều nhất cho người già và những người có bệnh mãn tính, nhưng các báo cáo về hội chứng ở trẻ em đã làm dấy lên lo sợ rằng căn bệnh có thể đặt ra mối nguy cơ cho trẻ nhiều hơn so với chúng ta nghĩ.

Tại một cuộc họp ngắn ở Geneva, WHO kêu gọi các bác sĩ lâm sàng cảnh giác với hội chứng hiếm gặp. Tuy nhiên, WHO cũng lưu ý rằng mối liên quan giữa hội chứng và Covid-19 đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Căn bệnh gọi là hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (PIMS), có các triệu chứng giống như sốc độc và bệnh Kawasaki như sốt, phát ban, sưng hạch và nếu nặng thì có viêm tim. "Tôi đã kêu gọi tất cả các bác sĩ lâm sàng trên toàn thế giới hợp tác với chính quyền quốc gia và WHO để cảnh báo và hiểu rõ hơn về hội chứng này ở trẻ em", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Hội chứng viêm liên quan đến Covid-19 đang xuất hiện ở hàng trăm trẻ em châu Âu và Mỹ. Ảnh: Internet

Ngày hôm qua, WHO đã ban hành định nghĩa sơ bộ về hội chứng đang dần phổ biến hơn trong đại dịch. Tuy nhiên, hội chứng này cũng xuất hiện ở những trẻ không có kết quả dương tính với Covid-19. Căn bệnh ở trẻ em và thanh thiếu niên cho thấy người bệnh sốt trên 3 ngày và  các triệu chứng viêm tăng cao. Trẻ em nhiễm bệnh cũng có ít nhất 2 triệu chứng là phát ban hoặc có dấu hiệu viêm quanh miệng, tay, chân, bị sốc hoặc huyết áp thấp, có vấn đề về tim, rối loạn chảy máu và các vấn đề về tiêu hóa cấp tính.

Bệnh liên quan tới trẻ em đã nhiễm Covid-19 hoặc có khả năng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 và không có nguyên nhân gây viêm do vi khuẩn nào khác rõ ràng. "Cho đến nay, chúng tôi biết rất ít về hội chứng viêm này", chuyên gia dịch tễ học của WHO Maria Van Kerkhove nói.

Tại Pháp, các bác sĩ cho biết một bé trai 9 tuổi tại thị trấn Marseille đã tử vong một tuần trước sau khi phát triển một hội chứng gần giống bệnh Kawasaki và có tiếp xúc với virus corona mặc dù không có triệu chứng của bệnh Covid-19. Cậu bé nhập viện ngày 2/5 sau khi được chẩn đoán là bị sốt ban đỏ. Trở về nhà, cậu bé bị viêm tim nặng và được đưa trở lại phòng chăm sóc tích cực của bệnh viện Timone ở Marseille, sau đó tử vong.

Các nhà nghiên cứu Pháp ngày 14/5 đã báo cáo các triệu chứng gần giống bệnh Kawasaki thấy ở 17 trẻ em được đưa vào một bệnh viện tại Paris từ 27/4-7/5. ECDC cho biết họ đã đồng ý đưa hội chứng này vào báo cáo, xem như một biến chứng có thể của Covid-19 và cần giám sát toàn châu Âu. Những nỗ lực nghiên cứu cần được thực hiện để xác định vai trò của Covid-19, nếu có, trong  việc gây ra PIMS. Nguy cơ mắc PIMS ở trẻ em cũng như rủi ro khi trẻ nhiễm Covid-19 hiện được coi là thấp.

Ngày 14/5, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã ban hành hướng dẫn cho các bác sĩ để nhận biết và bác cáo những trường hợp mắc hội chứng PIMS sau khi có các ca bệnh ở châu Âu và hơn 100 ca tại bang New York.

Tại cuộc họp của mình, WHO kêu giọi chính phủ và các công ty hợp tác đẻ phát triển một loại vắc xin cũng như phương pháp điều trị Covid-19 và có biện pháp phân phối thuốc công bằng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news