Tin mới

Trung Quốc đưa điều kiện gia nhập WHO, Đài Loan từ chối

Thứ sáu, 15/05/2020, 16:55 (GMT+7)

Các quan chức y tế Đài Loan đã từ chối điều kiện mà Trung Quốc đưa ra để hòn đào này tham gia WHO. Điều kiện chính là tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc".

Người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Chen Shih-chung. Ảnh: CNN

"Tôi không có cách nào để chấp nhận điều này (nguyên tắc một Trung Quốc), điều không tồn tại", người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Chen Shih-chung nói.

Đài Loan không phải thành viên của WHO. Trung Quốc tuyên bố hòn đảo tự trị này là một phần không thể tách rời khỏi lãnh thổ và Bắc Kinh đã chặn không cho Đài Loan tham gia bất cứ tổ chức quốc tế nào, trừ khi họ thừa nhận mình là một phần của Trung Quốc. Các quan chức Đài Loan và những nhà quan sát tuyên bố việc loại trừ Đài Loan khỏi WHO đã gây tác động tiêu cực trong cả đại dịch Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003 và đại dịch Covid-19 hiện tại.

Ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ "phản đối cái gọi là đề xuất" của các nước mời Đài Loan tham gia Hội nghị Y tế Thế giới với tư cách quan sát viên. Bộ này nói thêm rằng các nước khăng khăng thảo luận về sự tham gia của Đài Loan "chỉ muốn phá vỡ nghiêm trọng Hội nghị Y tế Thế giới và làm suy yếu sự hợp tác chống đại dịch toàn cầu". Ngày hôm nay, thứ trưởng Ngoại giao Đài Loan Kelly Hsieh lập luận rằng tham gia WHO là "quyền" của Đài Loan. "Chúng tôi có thể đại diện cho chính người dân của mình. Chúng tôi đã nói điều này rất nhiều lần. Chỉ mình chính phủ được bầu một cách dân chủ của chúng tôi, bao gồm cả hệ thống y tế công cộng do các chuyên gia của Bộ Y tế và Phúc lợi, có thể chăm sóc cho 23 triệu dân và đóng góp cho các tổ chức như WHO", bà Kelly Hsieh tuyên bố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news