Tin mới

Những bí ẩn xoay quanh vị vua độc ác nhất nước Anh

Thứ sáu, 15/05/2020, 16:21 (GMT+7)

Vua Richard III của Anh được nhớ đến là một trong những vị vua độc ác nhất lịch sử. Thế nhưng các nhà nghiên cứu lại đưa ra những sự thật hoàn toàn khác biệt.

Sinh năm 1452, Richard không bao giờ có ý định làm vua. Ông là con thứ 12 của Công tước xứ York, một người đàn ông đã lãnh đạo Cuộc chiến Hoa hồng để tìm cách lật đổ Quốc vương Anh. Anh trai Richard, Edward đã hoàn thành những gì cha họ bắt đầu và lên ngôi vua năm 1461. Richard là người ủng hộ anh trai mình suốt đời nhưng sau khi Edward chết (1483), Richard đã tự lên nắm quyền thay vì để cháu trai thừa kế ngai vàng. Hai năm sau đó, Henry Tudor, một người thừa kế khác trở về sau thời gian bị lưu đày và đánh bại Richard trong trận Bosworth Field.

Muốn hợp pháp hóa vị vua mới và triều đại Tudor, các nhà tuyên truyền đã có một ngày thao diễn tố cáo Richard là kẻ chiếm đoạt quỷ dữ. Vở kịch Richard III của William Shakespeare đã khắc họa một vị vua tàn ác nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, hình ảnh trong vở kịch lại không phải sự thật về cuộc đời ông.

Vua Richard III không phải người gù lưng

Richard III thường được nhớ đến là người dàn ông có cánh tay teo quắt, co quắp do lưng bị gù. Nhưng không có bằng chứng lịch sử nào nói về điều này. Trong thực tế, bằng chứng cho thấy ông không có dị tật đáng kể nào. Xương của Richard được phát hiện năm 2012 tiết lộ ông bị vẹo cột sống nhẹ. Điều này chỉ khiến Richard thấp bé với đôi vai không cân chứ không phải một người gù lưng, quái dị như lịch sử truyền lại.

Thi thể Richard III được phát hiện tại một bãi đậu xe

Sau khi bị tấn công trong trận Bosworth Field năm 1485, thi thể Richard III biến mất. Nhưng sau đó, vào tháng 2/2013, các nhà khảo cổ từ ĐH Leicester tuyên bố họ tìm thấy hài cốt của ông được chôn tại một bãi đậu xe của hội đồng thành phố Leicester. Bãi đậu xe là nơi đặt nhà thờ Greyfriars tại thời điểm Richard chết. Như vậy, ông đã được bí mật chôn cất ở đây sau trận chiến.

Tay Richard vấy máu cháu trai

Các nhà sử học tiếp tục tranh luận về một trong những bí ẩn lớn nhất thế kỷ 15: Có phải Richard III đã giết các cháu mình? Trong khi bản thân Richard có lẽ không đâm các cháu khi ngủ nhưng ông có thể đã tiếp tay cho việc này.

Sau khi chiếm được ngai vàng từ cháu trai 12 tuổi, Richard có một vấn đề mới: Phải làm gì với Edward và em trai 9 tuổi của cậu bé? Vào năm 1483, Richard đã nhốt các cậu bé tại tháp London, bề ngoài giống như là bảo vệ họ. Cả 2 cậu bé từ từ biến mất. Mặc dù không ai biết chắc chắn điều gì đã xảy ra với "2 hoàng tử trong tháp" nhưng nhiều nhà sử học tin rằng Richard đã trừ khử họ để đảm bảo quyền lực của mình.

Nhà vua bị nhiễm giun trước khi chết

Sau khi hài cốt của Richard được phát hiện dưới một bãi gửi xe vào cuối năm 2012, các nhà nghiên cứu đã tiến hành tìm hiểu thêm về vị vua này. Một thử nghiệm cho thấy ông có giun trong người. Sau khi lấy mẫu đất từ khu vực gần bụng của hài cốt, các nhà khoa học xác định được vị vua lừng lẫy của nước Anh bị nhiễm giun tròn. Trường hợp này không phải bất thường bởi việc vệ sinh ở tuổi trung niên đối với thường dân cũng như người hoàng gia đều rất kém.

Ông bị quân lính phản bội sát hại tàn nhẫn

Khi Henry Tudor (sau này là vua Henry VII) trở về Anh và đòi ngai vàng, Richard III đã rất tự tin rằng mình có thể tiêu diệt được Tudor để giữ ngôi báu. Tuy nhiên, binh sĩ đã phản bội lại nhà vua. Ngay cả gia đình Stanley, những người từng rất trung thành với Richard cũng đột nhiên quay lưng lại ngay trước trận Bosworth Field vào ngày 22/8/1485. Khi trận chiến đang có lợi thế nghiêng về nhà vua, Stanley đã cầm đầu nhóm làm phản và giết Richard. Cái chết của nhà vua rất thảm khốc. Ông bị không dưới 11 cú đánh trước khi ngã gục.

Vị vua Anh cuối cùng chết khi đánh trận

Richard III nổi tiếng với 2 thứ cuối cùng trong lịch sử quân chủ Anh. Thứ nhất, ông là vị vua cuối cùng của hoàng tộc Plantagenet, đây là triều đại cai trị nước Anh từ thế kỷ 12. Thứ hai, ông là vị vua Anh cuối cùng chết trong một trận đánh.

Richard III được coi là vị vua độc ác nhất trong lịch sử nước Anh.

Bị cáo buộc đầu độc vợ, âm mưu kết hôn với cháu gái

Vợ Richard III, Anne Neville chết tháng 3/1485. Mặc dù các nhà sử học vẫn chưa biết nguyên nhân cái chết của bà nhưng bệnh lao có lẽ là thủ phạm. Tuy nhiên, sau khi bà chết, rất nhiều tin đồn đã xuất hiện nói Richard đầu độc vợ và còn làm vậy để kết hôn với cháu gái mình, Elizabeth xứ York.

Trong thực tế, Richard thực sự muốn tái hôn bởi ông cần có người thừa kế hợp pháp. Tuy nhiên, người ông thực sự muốn cưới là công chúa Joana của Bồ Đào Nha chứ không phải cháu mình.

Richard là một nhà lập pháp giỏi

Triều đại Richard III rất ngắn ngủi. Ông là vua Anh chỉ 2 năm, từ 1483-1485. Tuy nhiên, ông được ghi nhận là một nhà lập pháp tốt. Trong số các cải cách pháp lý của ông có sự bảo vệ lớn hơn dành cho người nghèo tại tòa án. Một nhà sử học cho rằng ông đã quan tâm đến việc sử dụng luật pháp để bảo vệ dân thường.

Cướp ngôi của cháu trai

Sau khi vua Edward IV qua đời năm 1483, cháu trai 12 tuổi của Richard III cùng với em trai trở thành người thừa kế. Richard nhanh chóng nhốt cả 2 cậu bé vào tháp London dưới chiêu bài bảo vệ những đứa trẻ. Thậm chí, Richard còn tuyên bố vợ, con của vua Edward không phải là người thừa kế hợp pháp. Điều này cho phép Richard thể hiện mình là người thừa kế hợp pháp cho anh trai và ông đã tuyên bố mình là vua vào cuối năm đó.

Richard có 2 đứa con ngoài giá thú

Richard III chỉ có một đứa con hợp pháp duy nhất là Edward, hoàng tử xứ Wales và đã chết từ khi còn nhỏ. Ngoài ra, ông còn 2 người con ngoài giá thú là John của Gloucester và Kinda Plantagenet. Richard đã chu chấp và đối xử với họ như người trong gia đình. Tuy nhiên, dòng dõi của Richard cuối cùng cũng chấm dứt sau khi ông chết. Henry VII đã xử tử John dù đây có phải là con trai của Richard hay không. Katherine thì đã chết khi chưa có con.

Một vị vua thích thưởng thức rượu ngoại và ăn nhiều thịt

Hài cốt được phát hiện năm 2012 cho thấy thói quen ăn uống của Richard. Phù hợp với lối sống của giới quý tộc và hoàng gia thời bấy giờ, Richard đã ăn rất nhiều thịt và uống nhiều rượu. Vị vua Anh này có vẻ thích rượu vang nước ngoài hơn rượu vang Anh.

Vị vua có một fan club

Trước sự thất bại của Richard III, ký ức phổ biến của mọi người về ông là một kẻ thống trị tham nhũng, xấu xa nhưng trong thực tế, có nhiều người tin rằng Richard đã buộc tội không công bằng. Trong thực tế, có cả một hội tồn tại để lấy lại sự trong sạch cho ông. Được thành lập năm 1924, Hội Richard III quốc tế chỉ ra mức độ phổ biến của Richard đã trở nên phổ biến trong những thập kỷ gần đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news