Tin mới

Hành trình đưa 2 nhóm mafia “không đội trời chung” về “cùng một nhà”

Thứ sáu, 24/04/2015, 09:18 (GMT+7)

Các nhà chức trách El Salvador đã kết hợp 2 băng đảng “siêu bạo lực” vào chung nhà thù San Francisco Gotera, biến đây thành trại giam kinh hoàng nhất Nam Mỹ.

Các nhà chức trách El Salvador đã kết hợp 2 băng đảng “siêu bạo lực” vào chung nhà thù San Francisco Gotera, biến đây thành trại giam kinh hoàng nhất Nam Mỹ.

1.177 thành viên thuộc băng đảng Bario 18 đã được áp giải từ trại giam Izalco đến San Francisco Gotera và buộc phải sống chung với băng Mara Salvatrucha MS-13, kẻ thù truyền kiếp của mình đến khi mãn hạn. Đây là chiêu thức nhằm làm ngăn chặn thành viên của những nhóm mafia này hoạt động tội phạm đằng sau song sắt.

Các thành viên băng đảng Barrio 18 thể hiện lòng trung thành của mình bằng những hình xăm. Chúng bị còng tay chung với nhau khi được chuyển tới trại giam San Francisco Gotera

Một thành viên của băng Barrio 18 chờ được chuyển tới trại giam San Francisco Gotera

3 thành viên của băng đảng bị còng tay với nhau

Việc chuyển 2 băng nhóm tội phạm không đội trời chung về ở chung một trại giam nhằm giảm bạo lực trong tù của chính phủ El Salvador

Ít nhất 9 thành viên của băng đảng Bario 18 đã thiệt mạng khi đối đầu với quân đội El Salvador ngày 18/4 vừa qua.

Quân đội và cảnh sát Salvador bảo vệ hiện trường tại thị trấn Zacatecoluca, nơi có ít nhất 9 thành viên của băng đảng Barrio 18 thiệt mạng

Bạo lực tại El Salvador đã gia tăng trong những năm qua. Trong năm 2012, 2 băng đảng lớn nhất nước này là Barrio 18 và Mara Salvatrucha đã đồng ý một thỏa thuận ngừng giao tranh lịch sử nhưng gây tranh cãi đó là nó tạm thời khiến tỷ lệ giết người giảm mạnh. Thỏa thuận này bị phá vỡ vào năm ngoái, bạo lực lại tăng mạnh.

Trong tháng 3 vừa qua, El Salvador thống kê có số vụ giết người nhiều hơn bất cứ tháng nào trong 1 thập kỷ qua khi mà các băng nhóm tranh giành quyền kiểm soát hoạt động buôn ma túy và tống tiền. Theo số liệu từ Cảnh sát Dân sự quốc gia, 481 người đã thiệt mạng trong tháng 3, nghĩa là mỗi ngày trung bình có hơn 15 người bị giết.

Cả 2 băng đảng này dã giết chết hàng ngàn người từ khi chúng ra đời vào những năm 1960 và 1980. Chúng có liên kết với một số tập đoàn ma túy lớn nhất tại Mexico như Los Zetas và Sinaloa.

Thành viên của cả 2 nhóm phân biệt với nhau bằng những hình xăm. Đó là ngôn ngữ ký hiệu riêng của từng bang.

Barrio được thành lập tại Los Angeles vào những năm 1960 và được cho là có khoảng 35.000 thành viên tại Mỹ, Canada và Trung Mỹ.

Một tù nhân bang Barrio 18 khoe hình xăm tại nhà tù Izalco vào tháng 5/2014

Các thành viên bang Barrio 18 thường có hình xăm ở mặt

Mara Salvatrucha được thành lập tại Los Angeles vào những năm 1980. Nhóm này có khoảng 70.000 thành viên.

Một cựu lãnh đạo của Mara Salvatrucha tại nhà thù Comayagua ở Honduras vào tháng 2/2008

Một thành viên của bang Mara Salvatrucha chụp hình tại trại cải tạo quốc gia ở Tamara, Honduras vào tháng 2/2006

Trong quá trình áp giải tù nhân, điều đáng lo ngại nhất đối với các nhà chức trách là đồng bọn của chúng sẽ đến cứu người

Bảo Linh (tin tức ibtimes)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news