Tin mới

Hành trình trở thành nhà vô địch của "Cô gái bóng rổ" không chân

Thứ năm, 24/09/2015, 09:50 (GMT+7)

Cuộc hành trình kiến tạo tương lai của bé gái không chân Trung Quốc đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho hàng ngàn người tàn tật ở đất nước này.

Cuộc hành trình kiến tạo tương lai của bé gái không chân Trung Quốc đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho hàng ngàn người tàn tật ở đất nước này.

[mecloud]LLvEX3A4UU[/mecloud]

Qian Hongyan đến từ Vân Nam, Trung Quốc đã xuất hiện trên trang nhất của truyền thông vào năm 2005 với bức ảnh cô bé đi bộ với sự trợ giúp của một quả bóng rổ.

Giờ đây, cô bé ấy đã là thiếu nữ và trở thành nhà vô địch bơi lội với giấc mơ Paralympic.

Năm 2009, cô gái mang đầy quyết tâm này đã trở thành nhà vô địch quốc gia tại Cuộc thi bơi lội Paralympics Trung Quốc.

Tháng 9 năm ngoái, cô lại giành được huy chương vàng trong nội dung 100m bơi ếch tại Thế vận hội Paralympic tỉnh Vân Nam.

Qian Hongyan đến từ Vân Nam năm 10 tuổi. Cô bé bị mất 2 chân vào năm 2000 sau khi suýt chết vì một tai nạn xe. Ảnh: Reuters

Cô bé trở thành hình ảnh đại diện cho những người khuyết tật sau một loạt ảnh chụp đi bộ với sự trợ giúp của một quả bóng rổ. Ảnh: Reuters

Trong ảnh này, Qian đã 16 tuổi. Cô bé tham gia CLB bơi lội Yunzhinan và luyện tập các kiểu bơi khác nhau mỗi ngày. Ảnh: Reuters

11 tuổi, cô bé nói chuyện với một bác sĩ tại Trung tâm Phục hồi chức năng Trung Quốc ở Bắc Kinh vào năm 2007 sau khi lắp chân giả. Ảnh: Reuters

Năm 2013, Qian Hongyan, 18 tuổi chuẩn bị lắp một đôi chân giả mới ở Trung tâm Phục hồi chức năng Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

4 tuổi, Qian Hongyan đã phải cắt bỏ cả 2 chân sau một tai nạn suýt mất mạng vào năm 2000.

Gia đình cô bé có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Họ dệt lụa và thu nhập rất ít ỏi.

Theo tờ Nhân dân Nhật báo, với số tiền ít ỏi, ông nội cô bé đã phải cắt một quả bóng rổ cũ để làm cái chân giả cho cháu gái.

Cô bé đã học cách đi bộ bằng tay, sử dụng 2 miếng gỗ có cán cầm.

Quả bóng rổ đã giúp cô bé giữ thăng bằng và tạo thành một nền tảng để nghỉ ngơi mỗi khi cô bé thấy mệt.

Ông Qian Hongyan đã cắt quả bóng rổ để giúp cháu gái đi bộ và chơi cùng bạn bè. Ảnh: Nhân dân Nhật báo

Cô bé bắt đầu học bơi vào năm 2007 sau khi nhận ra mình không có tương lai trong việc học chữ nhưng lại giỏi thể thao. Ảnh: Nhân dân Nhật báo

Hoàn cảnh khó khăn, trang trại củag ia đình Qian nuôi tằm, dệt lụa để kiếm sống. Trong ảnh là Qian cùng với mẹ. Ảnh: Nhân dân Nhật báo

Thời thơ ấu, người dân địa phương thường gọi cô là "Cô gái bóng rổ".

Vào năm 2005, gian khó không thể tin nổi của Qian Hongyan đã thu hút sụ chú ý của cả Trung Quốc, sau đó là truyền thông quốc tế.

Tại Trung Quốc, nơi mà tình trạng khuyết tật không bao giờ được đưa ra thảo luận, điều này đã trở thành một đề tài tranh cãi. Nó đã trở thành bước ngoặt trong cuộc đời của cô bé 10 tuổi khi ấy.

Với sự giúp đỡ, đóng góp của cộng đồng, cô bé đã có cơ hội đến Bắc Kinh và được lắp cặp chân giả đầu tiên.Mỗi bước đi trong cuộc hành trình của cô gái đã trở thành câu chuyện có giá trị, không chỉ tiết lộ về cuộc sống của Qian Hongyan mà còn làm nổi bật hoàn cảnh sống chung của người khuyết tật tại Trung Quốc.

Qian Hongyan, 16 tuổi, trèo lên một trụ bể bơi tại CLB bơi lội Ymzhizan. Ảnh: Reuters

Qian nhảy xuống bể. Đây là thời điểm Qian được đào tạo để tham gia Paralympics. Ảnh: Reuters

Trong vài năm, Qian đã giành được những huy chương vàng tại các cuộc thi quốc gia và nuôi ước mơ trở thành đại diện của Trung Quốc tham gia Paralympic London 2012.

Vào năm 2009, Qian gây xôn xao lần nữa khi giành 1 HCV và 2 HCB tại Cuộc đua bơi lội Paralympics Trung Quốc.

Năm 2010, cô tiếp tục giành 3 HCB trong cuộc thi trên.

Năm 2011, ngay trươc vòng loại Paralympics, ông nội Qian Hongyan qua đời. Cô gái vẫn giành được 1 HCĐ nhưng không thể tham gia cuộc thi.

Sau một thời gian về quê nghỉ ngơi, Qian Hongyan trở lại luyện tập và tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được trong quá khứ.

[mecloud]XmJYN0NyWi[/mecloud]

Bảo Linh (theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news