Tin mới

Hầu hết người không có tiền đều có 3 thói quen xấu này

Thứ năm, 16/11/2023, 17:48 (GMT+7)

Thay vì than thở về sự bất công của số phận, tốt hơn hết bạn nên bắt đầu thay đổi bản thân ngay từ bây giờ.

Nghèo không có nghĩa là cuộc đời này không có cơ hội làm giàu, có những người để vụt mất cơ hội làm giàu nhưng có người lại chưa trang bị đủ kiến thức cũng như chưa gặp thời vận. 

Tuy nhiên, nếu có quá nhiều thói quen xấu, nhiều người sẽ bị mắc kẹt trong cảnh nghèo khó suốt đời, kiếp này khó có thể làm giàu. Muốn thay đổi vận mệnh của mình, trước tiên bạn phải sửa chữa khuyết điểm của chính bản thân để tăng thêm cơ hội được thần may mắn "nhìn trung". Việc có thể làm giàu hay kiếm được nhiều tiền phụ thuộc vào chính bản thân mỗi người. Hầu hết những người không có tiền đều có ba thói quen xấu dưới đây.

1. Tiêu tiền không kiềm chế

Tờ Sohu từng phỏng vấn nhiều thanh niên làm việc ở các thành phố lớn, hầu hết họ đều có mức lương hàng tháng từ 30.000 đến 40.000 nhân dân tệ (tương đương 100 triệu VND - 134 triệu VND), trong mắt người ngoài họ được coi là ổn định. Tuy nhiên, trên thực tế, đây lại là nhóm người không ổn định nhất.

Những người này tiêu tiền một cách hoang phí và không kiềm chế, chưa đầy nửa tháng có thể tiêu hết tiền lương - số tiền mà họ làm việc chăm chỉ hàng tháng nhưng hầu như chẳng ai tiết kiệm được đồng nào. Những thanh niên này được cho là không giỏi trong việc chi tiêu tiết kiệm bằng những người lương thấp nhưng có kế hoạch cụ thể cho từng món tiền. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây cũng là hiện tượng phổ biến trong đời sống thực tế của nhiều thanh niên hiện nay khi có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, khiến nhiều người rơi vào cái bẫy mua sắm.

Họ dùng tiền cực khổ kiếm được để mua những thứ mình không cần, thậm chí là mua vì... thích. Do đó, những người này làm việc vất vả nửa đời người mà chẳng tích lũy được gì, đây cũng là lý do khiến họ... nghèo bền vững. 

Việc tiêu tiền để nâng cao chất lượng cuộc sống là điều đương nhiên, nhưng mỗi người cần phải chi tiêu trong khả năng của mình và tiêu dùng có chừng mực. Chỉ cần mỗi người biết cách kiếm tiền, tiết kiệm tiền và dùng tiền để đầu tư vào các dự án đúng chỗ đúng lúc thì sẽ có cơ hội thoát nghèo.

2. Ít chịu đầu tư vào bản thân

Có nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền hàng triệu cho một bữa ăn nhưng khi đăng ký một lớp học để nâng cao kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết của bản thân lại chần chừ. 

Ngại đầu tư vào bản thân là thói quen cố hữu của người nghèo, họ chỉ nhìn thấy hiện tại mà không phấn đấu vì lợi ích lâu dài, chỉ có thể dậm chân tại chỗ. Trong môi trường luôn thay đổi như ngày nay, chỉ bằng cách học hỏi không ngừng, chúng ta mới có thể theo kịp tốc độ phát triển của xã hội và giữ mình ở vị trí bất khả chiến bại.

Việc học cần có thời gian và tiền bạc, nhưng mỗi số tiền chúng ta đầu tư sẽ được trả lại hàng chục nghìn lần trong tương lai.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

3. Miễn cưỡng cải thiện nhận thức

Nếu muốn kiếm tiền, thậm chí là thật nhiều tiền thì việc đầu tiên phải làm là nâng cao nhận thức, mở rộng tầm nhìn của bản thân. 

Ở chỗ làm, bạn hãy mở rộng quan hệ với nhiều đồng nghiệp hơn để cải thiện mối quan hệ và xây dựng nền tảng quan hệ ở chỗ làm. Việc mở rộng tư duy, giao tiếp có thể giúp chúng ta có ý chí rõ ràng hơn và nhìn rõ con đường phía trước của bản thân. 

Đọc thêm sách nhiều hơn mỗi ngày. Việc đọc sách có thể giúp bạn khai sáng nhiều kiến thức, mở rộng tầm nhìn của bản thân, tránh để xảy ra tình trạng "ếch ngồi đáy giếng" và tự mãn với kiến thức hạn hẹp của chính mình. 

Người có tầm nhìn xa hơn sẽ đứng cao hơn chúng ta một bậc, kiến ​​thức của họ đủ để giúp họ chinh phục đỉnh cao. Đây là đẳng cấp mà những người có kiến ​​thức trung bình không bao giờ đạt tới. Nếu bạn vẫn đang sống trong nghèo đói thì có thể là do nhận thức của bạn còn quá thấp.

Thay vì than thở về sự bất công của số phận, tốt hơn hết bạn nên bắt đầu thay đổi bản thân ngay từ bây giờ.

Ảnh: Internet.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news