Tin mới

Hãy bỏ ngay thói quen lấy ráy tai vi những biến chứng khó lường

Chủ nhật, 04/04/2021, 14:14 (GMT+7)

GS.TS Phạm Kiên Hữu - trưởng khoa Tai mũi họng của Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh khẳng định thói lấy ráy tai là không nên.

Không ít người cho rằng ráy tai là chất bẩn tồn đọng nên thường ngoáy tai để lấy ra. Các vật dụng thường được dùng là tăm bông, móng tay, dụng cụ chuyên biệt,.. Tuy nhiên sự thật thì bạn không nên lấy ráy tai vì nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường.

Ảnh: Thanh niên
Ảnh: Thanh niên

Nhiều quan điểm cho rằng có nhiều ráy tai nghĩa là bản thân người đó kém vệ sinh, khiến họ thiếu tự tin và luôn tìm cách ngoáy tai cho khô, cho sạch. Thực ra đây là sự hiểu lầm lớn. Ráy tai là biểu hiện của tai bình thường, khỏe mạnh.

Ráy tai hình thành nên bởi chất được tiết ra do các tuyến dưới da phần ngoài của ống tai. Thông thường, ráy tai sẽ tự khô rồi bong ra, không cần có sự tác động nào. Ráy tai là chất dưỡng ẩm tự nhiên, giúp ngăn ngừa da ở bên trong ống tai không bị quá khô.

Thêm vào đó, ráy tai không phải là tác nhân gây mất vệ sinh mà chúng còn ngăn bụi bẩn, giúp tai chống sốc trước các âm thanh lớn. Môi trường axit do ráy tai tạo ra sẽ giúp lỗ tai bạn luôn được khô ráo, không để vi khuẩn phát triển. Việc ngoáy tai sai cách sẽ làm phần da trong tai tổn thương do chúng dễ tổn thương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

GS.TS Phạm Kiên Hữu chia sẻ với Thanh niên: “Lấy ráy tai là lấy đi lớp bảo vệ, làm da tổn thương và tạo môi trường cho vi trùng trong tai phát triển. Không bao giờ được lấy ráy tai.” Theo bác sĩ, tốt nhất không nên tự lấy ráy tai tại nhà, cố lấy chúng ra bằng bất kì hình thức nào. Trong trường hợp không may làm tổn thương tai cần phải tới gặp ngay bác sĩ để xử lý kịp thời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sức khỏe