Tin mới

Hé lộ âm mưu ám sát khác liên quan đến tướng Saudi “ngã ngựa” vụ nhà báo Khashoggi

Thứ hai, 12/11/2018, 16:28 (GMT+7)

Thiếu tướng Saudi Ahmed al-Assiri đã dự một cuộc họp ở Riyadh vào năm 2017 về kế hoạch ám sát Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani cũng như ngầm phá hoại nền kinh tế Iran.

Thiếu tướng Saudi Ahmed al-Assiri đã dự một cuộc họp ở Riyadh vào năm 2017 về kế hoạch ám sát Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani cũng như ngầm phá hoại nền kinh tế Iran.

Tờ New York Times dẫn 3 nguồn tin quen thuộc với vấn đề này tiết lộ hôm 11/11. Theo đó, trong cuộc họp vào tháng 3.2017 tại Riyadh, các doanh nhân cùng nhau “đưa ra kế hoạch trị giá 2 tỷ USD nhằm dùng các hoạt động tình báo để ngầm phá hoại nền kinh tế Iran".

Thiếu tướng Iran Qasem Soleimani. Ảnh: Press TV

"Các quan chức tình báo hàng đầu của Saudi thân cận với Thái tử Mohammed bin Salman đã trao đổi với một nhóm nhỏ các doanh nhân trong năm ngoái về việc sử dụng các công ty tư nhân để ám sát những kẻ thù người Iran của vương quốc" - bài báo cho biết.

Thiếu tướng Saudi Ahmed al-Assiri được cho là đã bị cách chức vì có liên quan trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các trợ lý cấp cao của ông Assiri cũng “đề xuất về việc sát hại” Thiếu tướng Iran Soleimani khi những người tham dự cuộc họp đang nỗ lực để “giành được tài trợ của Saudi cho kế hoạch của họ”.

Theo Wikipedia, Qasem Soleimani là thiếu tướng của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Từ năm 1998, ông chỉ huy lực lượng Quds (Quds Force) - đơn vị chịu trách nhiệm chính cho các hoạt động quân sự và bí mật ở bên ngoài Iran.

Bộ ngoại giao Iran cáo buộc Washington tìm cách tiến hành một "cuộc chiến tâm lý" rộng lớn nhắm vào Tehran, trong đó nhấn mạnh rằng các biện pháp kiểu này của Mỹ không đáng để lưu tâm.

Tiết lộ mới nhất góp thêm vào những vấn đề mà đồng minh của Mỹ đang phải đối mặt sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul cũng như các vấn đề liên quan tới cuộc chiến ở Yemen.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news