Tin mới

Hé lộ tình tiết bất ngờ vụ máy bay Lion Air rơi khiến 189 người thiệt mạng

Thứ tư, 14/11/2018, 12:28 (GMT+7)

Trong một tiết lộ mới nhất cho hay, lỗi ở hệ thống điều khiển mới trang bị cho dòng máy bay Boeing 737 Max không được nhà sản xuất cảnh báo trước có thể liên quan đến vụ rơi máy bay Lion Air (Indonesia) cuối tháng trước khiến 189 người thiệt mạng.

Trong một tiết lộ mới nhất cho hay, lỗi ở hệ thống điều khiển mới trang bị cho dòng máy bay Boeing 737 Max không được nhà sản xuất cảnh báo trước có thể liên quan đến vụ rơi máy bay Lion Air (Indonesia) cuối tháng trước khiến 189 người thiệt mạng.

Tờ Wall Street Journal hôm 12/11 đã dẫn nguồn thạo tin từ các cơ quan quản lý hàng không, các phi công cũng như những chuyên gia cho hay Boeing dường như đã che giấu về nguy cơ trục trặc ở hệ thống kiểm soát máy bay mới trang bị cho các mẫu máy bay Boeing 737 MAX 8 và Boeing 737 MAX 9.
Theo đó, hệ thống này được thiết kế để giúp phi công có thể tránh được mũi máy bay nâng quá cao. 

Mặc dù vậy, nguy cơ lỗi ở chức năng chống ngừng tự động có thể khiến máy bay chúc đầu xuống đột ngột và phi công không thể xử lý được ngay cả khi điều khiển bằng cơ chế lái bằng tay. Nếu điều này xảy ra, máy bay có thể bị dốc đầu xuống hoặc bị rơi, nguồn tin cho biết.

Boeing chỉ tiết lộ về nguy cơ lỗi ở hệ thống trên cho các hãng hàng không chỉ một tuần sau vụ rơi máy bay của Lion Air.

Phản hồi về những thông tin trên, Boeing cho biết với Seatle Times rằng: "Chúng tôi đang sử dụng mọi biện pháp có thể để tìm hiểu thấu đáo tất cả các khía cạnh trong vụ việc này, đồng thời phối hợp với bên điều tra và giới quản lý. Chúng tôi tin tưởng ở sự an toàn của Boeing 737 Max. An toàn vẫn là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi".

Trước đó, máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air chở 189 người rơi xuống vùng biển Java không lâu sau khi cất cánh từ sân bay ở Jakarta (Indonesia) sáng 29/10. Truyền thông địa phương dẫn thông tin từ cơ quan điều tra cho biết, kết quả phân tích dữ liệu trích xuất từ hộp đen được tìm thấy cho thấy, chiếc máy bay xấu số của Lion Air đã gặp trục trặc ở hệ thống hiển thị tốc độ và độ cao trong 4 chuyến bay trước khi gặp nạn.

Theo dữ liệu của Flightradar24, sáng 29/10, máy bay dường như gặp sự cố sau khi đạt đến độ cao 610m vài phút sau cất cánh. Sau khi bị hạ độ cao đột ngột, máy bay lấy lại độ cao khoảng 1.524m. Dữ liệu cuối cùng trước khi chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar cho thấy nó ở độ cao 1.113m và tốc độ khoảng 640km/h.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news