Tin mới

Hè nắng nóng, nói KHÔNG với 5 món này để tránh mất nước, đuối sức

Thứ ba, 23/05/2023, 19:58 (GMT+7)

Mùa hè nắng nóng, chúng ta càng phải chú trọng đến chế độ ăn uống để không bị mất nước.

1. Rượu: Rượu hoạt động như một chất lợi tiểu, có nghĩa là nó làm tăng sản xuất nước tiểu và có thể góp phần làm mất nước. Hạn chế uống rượu, nhất là khi thời tiết nóng hoặc khi tham gia các hoạt động gây ra mồ hôi.

Mùa hè nắng nóng, phải liên tục bổ sung nước cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet
Mùa hè nắng nóng, phải liên tục bổ sung nước cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

2. Đồ uống có chứa caffein: Đồ uống như cà phê, trà và soda có chứa caffein, có thể có tác dụng lợi tiểu nhẹ và góp phần làm tăng lượng nước tiểu. Mặc dù tiêu thụ đồ uống chứa caffein vừa phải thì tốt cho hầu hết mọi người, nhưng uống quá nhiều lại làm tăng nguy cơ mất nước. Điều quan trọng là phải cân bằng lượng caffein với lượng nước đầy đủ và các chất lỏng dưỡng ẩm khác.

Đồ uống chứa caffein làm tăng nguy cơ mất nước. Ảnh minh họa: Internet
Đồ uống chứa caffein làm tăng nguy cơ mất nước. Ảnh minh họa: Internet

3. Đồ uống có đường: Những thức uống có đường như soda, nước ép trái cây... có thể gây mất nước khi tiêu thụ quá mức. Những đồ uống này có thể gây mất cân bằng lượng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể, có khả năng dẫn đến mất nước. Lựa chọn nước lọc, trà thảo dược hoặc nước lọc sẽ lành mạnh hơn.

4. Thực phẩm mặn: Thực phẩm giàu natri có thể góp phần giữ nước và tăng nhu cầu nước của cơ thể. Tiêu thụ quá nhiều thức ăn mặn có thể dẫn đến mất nước nếu không cân bằng với việc uống đủ nước. Hãy chú ý đến lượng natri của bạn và lựa chọn một chế độ ăn cân bằng với nhiều trái cây, rau quả.

Thực phẩm mặn cũng là thứ khiến chúng ta mất nước nhiều hơn, nên hạn chế ăn vào ngày hè nắng nóng. Ảnh minh họa: Internet
Thực phẩm mặn cũng là thứ khiến chúng ta mất nước nhiều hơn, nên hạn chế ăn vào ngày hè nắng nóng. Ảnh minh họa: Internet

5. Thuốc lợi tiểu: Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu được kê đơn cho các tình trạng y tế như tăng huyết áp hoặc phù nề, có thể làm tăng sản xuất nước tiểu và dẫn đến mất nước. Nếu bạn đang dùng thuốc lợi tiểu, điều quan trọng là phải hợp tác chặt chẽ với bác sĩ để theo dõi lượng chất lỏng của bạn và đảm bảo hydrat hóa thích hợp.

Hãy nhớ rằng, cách tốt nhất để giữ nước là uống đủ nước trong suốt cả ngày. Bạn nên uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày nhưng nhu cầu cá nhân có thể khác nhau, tùy vào các yếu tố như mức độ hoạt động, khí hậu và sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, hãy áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng giàu thực phẩm hydrat hóa, chẳng hạn như trái cây và rau quả, đồng thời lắng nghe dấu hiệu khát của cơ thể để đảm bảo lượng nước thích hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news