Tin mới

Hết kiên nhẫn với Triều Tiên, Mỹ ngừng đóng băng tập trận với Hàn Quốc

Thứ tư, 29/08/2018, 10:43 (GMT+7)

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 28/8 đã đưa ra tuyên bố hiện không có kế hoạch đình chỉ thêm bất kỳ cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn nào nữa trên bán đảo Triều Tiên.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 28/8 đã đưa ra tuyên bố hiện không có kế hoạch đình chỉ thêm bất kỳ cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn nào nữa trên bán đảo Triều Tiên. 

CBS News đưa tin cho hay đây được coi là dấu hiệu mới nhất cho thấy chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump không sẵn sàng nhượng bộ trước nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không có các bước đi rõ ràng đối với phi hạt nhân hóa. 

"Ở thời điểm hiện tại, chúng tôichưa có kế hoạch đình chỉ thêm bất kỳ cuộc tập trận nào nữa", Bộ trưởng Mattis nói trong cuộc họp báo ngày 28/8.

Binh sỹ Hàn Quốc (đội nón băng xanh) và Lính thủy đánh bộ Mỹ trong một cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Ảnh: Reuters

Theo giải thích của ông chủ Lầu Năm Góc, Mỹ đã  thực hiện việc đình chỉ một số cuộc tập trận lớn nhất nhằm xây dựng lòng tin sau hội nghị thượng đỉnh ở Singapore. Đồng thời, ông để ngỏ khả năng các cuộc tập trận tương lai cũng có thể bị đình chỉ nếu điều đó tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán.

"Tôi không có quả cầu thủy tinh lúc này. Hãy xem đàm phán sẽ ra sao" - ông Mattis nói. "Hãy để ngoại giao tiếp tục. Chúng ta đều biết sức nặng của những vấn để đang phải giải quyết và chúng ta sẽ xử lý nó với sự trợ giúp của ngoại giao như tôi đã từng lặp lại nhiều lần".

Phát biểu, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên khi Tổng thống Trump vừa hủy chuyến đi được lên kế hoạch từ trước của Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng.

Hiện Mỹ có khoảng 28.000 binh lính tại Hàn Quốc. Việc nối lại các cuộc tập trận chung thường xuyên giữa Mỹ và Hàn Quốc có thể là một dấu hiệu phản ánh chính quyền của ông Trump ngày càng mất kiên nhẫn đối với sự nhượng bộ trước Triều Tiên trong khi có những ý kiến cho rằng nước này đang "câu giờ".

Cùng ngày với thông báo nói trên của ông Mattis, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cho biết có khả năng Triều Tiên đang suy nghĩ lại những cam kết với phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Triều Tiên đang muốn hoặc có thể họ đang thay đổi suy nghĩ về phi hạt nhân hóa. Có thể như vậy"- bà Haley nói tại sự kiện của Quỹ Bảo vệ dân chủ.  Nữ đại sứ nhấn mạnh thêm: "Tuy nhiên, chúng ta sẽ không đổi ý về trừng phạt. Chúng ta cũng sẽ không đổi ý về phi hạt nhân hóa".

Mặc dù vậy, bà Haley cũng khẳng định tin tốt là không có vụ thử tên lửa nào suốt nhiều tháng qua và đã có cuộc đối thoại giữa thế giới và Triều Tiên.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news