Tin mới

Hillary Clinton, Donald Trump thắng lớn trong ngày bầu cử "Siêu thứ ba"

Thứ tư, 02/03/2016, 11:47 (GMT+7)

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ các cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày Siêu Thứ ba cho thấy, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng liên tiếp tại 5 trong số 12 bang.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ các cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày Siêu Thứ ba cho thấy, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng liên tiếp tại 5 trong số 12 bang.

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump giành chiến thắng áp đảo trong ngày bầu cử "Siêu thứ ba". Ảnh: Reuters

Ngày hôm qua (1/3) được gọi là ngày "Siêu thứ ba" (Super Tuesday) bởi là ngày diễn ra nhiều cuộc dự tranh để được đề cử nhất cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 8/11 tới. "Siêu thứ ba" trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay gồm 12 bang, trải dài từ miền đông đến Texas, Minnesota.

Hiện cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton của đảng Dân chủ đang giành chiến thắng tại 6 bang:Georgia, Virginia, Alamaba, Tennessee, Texas và Arkansas cùng với vùng lãnh thổ hải ngoại Samoa. Tờ New York Times cho biết bà Clinton thắng đến 84% tại bang Georgia và 73% tại bang Virginia.

Tỷ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa cũng không kém cạnh với 5 chiến thắng liên tiếp tại: Georgia, Alamaba, Tennessee và Massachusetts, Virginia. Ông dẫn đầu ở các bang Georgia và Virginia với kết quả lần lượt là 54% và 39%

Thượng nghị sĩ Sanders, đối thủ của bà Clinton chỉ giành được chiến thắng tại quê nhà Vermont và Oklahoma.

Còn 2 đối thủ của ông Trump là thượng nghị sĩ bang Florida ông Marco Rubio và thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz vẫn đang tìm cách ngăn cản ngài tỷ phú đạt được đề cử từ đảng. Họ coi ông Trump là một người phi bảo thủ xen ngang vào chính trị. Tuy nhiên, nỗ lực của 2 ông dường như quá trễ khi mà tỷ lệ ủng hộ ông Trump trên khắp nước Mỹ đang nổi bật. Ông Ted Cruz đã giành được thắng lợi tại quê nhà và bang Oklahoma còn ông Marco Rubio vẫn chưa có thắng lợi nào.

Theo dự kiến, kết quả bầu cử sơ bộ của các bang còn lại trong ngày "Siêu thứ ba" sẽ được công bố trước nửa đêm 1/3 giờ địa phương (trưa ngày 2/3 theo giờ Việt Nam).

* "Siêu thứ ba" khởi đầu vào những năm 1980, là ngày có số lượng các bang bầu cử lớn nhất nước Mỹ.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bầu cử Donald Trump