Tin mới

Hình phạt nào cho người tung tin giả 'diễn viên Hồng Đăng về Việt Nam'?

Thứ tư, 06/07/2022, 19:14 (GMT+7)

Theo tiết lộ của luật sư, người tung tin giả liên quan đến diễn viên Hồng Đăng có thể bị phạt tiền đến 20 triệu đồng.

Những ngày gần đây, thông tin về Diễn viên Hồng Đăng nhận được sự chú ý của người hâm mộ. Nguồn cơn là do thông tin từ trang Mirror ngày 29/6 cho biết một cô gái 17 tuổi người Anh đã tố bị 2 người đàn ông cướng hiếp trên đảo Majorca (Tây Ban Nha). Điều đáng nói là trang tin thế giới mô tả hai người đàn ông này là diễn viên, nhạc sĩ nổi tiếng ở Việt Nam.

Theo những gì mà các trang tin này đăng tải thì hai người đàn ông Việt đã bị bắt và hiện đang tại ngoại để chờ điều tra nhưng đã bị tịch thu hộ chiếu. Trùng hợp là thời gian này, diễn viên Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh cũng đăng tải thông tin đi công tác tại Tây Ban Nha. Do đó, có không ít thông tin đồn đoán về danh tính của hai người đàn ông gốc Việt.

Dù chưa có bất kỳ khẳng định nào nhưng tên Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh đã bị réo tên trên mạng xã hội. Điều đáng nói là động thái từ phía Đài truyền hình Việt Nam càng khiến dân tình hoang mang. Cụ thể, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) thông báo cắt/giảm những chương trình có sự xuất hiện của Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh.

Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh khoe ảnh xuất hiện ở Tây Ban Nha.
Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh khoe ảnh xuất hiện ở Tây Ban Nha.

Đặc biệt, nhiều video liên quan diễn viên Hồng Đăng được lan truyền trên mạng xã hội Tiktok với nội dung chủ yếu ghi lại cảnh nam diễn viên trò chuyện, tương tác với khán giả. Điều đáng nói là nội dung đính kèm loạt clip là các dòng chú thích: “Hồng Đăng sẽ trở lại. Hãy tin tưởng mình”, “Hồng Đăng cần một lời xin lỗi”, 

Không chỉ thế, còn xuất hiện 1 đoạn clip với nội dung: "Đăng đang bị gài bẫy bởi người Việt chứ không phải Tây”. Thậm chí, kênh này còn đăng tải đoạn clip nam diễn viên lái ô tô cùng người thân, thông báo đã về Việt Nam. Người dùng TikTok đã tung nhiều bằng chứng cho thấy loạt video chỉ là sản phẩm cắt ghép từ livestream của Hồng Đăng trước đó. 

Xuất hiện kênh Tiktok đăng tải thông tin về Hồng Đăng. Ảnh chụp màn hình
Xuất hiện kênh Tiktok đăng tải thông tin về Hồng Đăng. Ảnh chụp màn hình

Khi bị dân mạng phát hiện nhiều điểm bất thường và lên tiếng cảnh báo thì mới đây tài khoản TikTok “Diễn viên Hồng Đăng” đã bị đổi tên. Không chỉ thế, người này còn xóa phần giới thiệu "Nam diễn viên Hồng Đăng. Mình xin 1 follow từ các bạn để lan tỏa sự thật. Cảm ơn". Nhưng TikTok ID của kênh này vẫn giữ nguyên @hongdangvtv69. Hơn nữa, hàng loạt video liên quan đến Hồng Đăng cũng bị gỡ và thay vào đó là nhiều clip khác được lấp vào với nội dung cá nhân không liên quan.

Tài khoản TikTok 'Diễn viên Hồng Đăng' đột ngột đổi tên. Ảnh chụp màn hình
Tài khoản TikTok 'Diễn viên Hồng Đăng' đột ngột đổi tên. Ảnh chụp màn hình

Dù 'phi tang' thông tin nhưng việc tài khoản TikTok ‘Diễn viên Hồng Đăng’ tung tin Hồng Đăng về Việt Nam vẫn sẽ chịu án phạt nặng. Trao đổi với Thanh Niên, luật sư Trần Viết Hà, Công ty Luật TNHH MTV Nam Sơn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết hành vi này có thể bị phạt tiền đến 20 triệu đồng cũng như ngồi tù nếu người liên quan tố cáo.

Luật sư Trần Viết Hà cũng nói thêm nếu người được đề cập trong video cho rằng đó là thông tin sai sự thật thì có thể làm đơn tố cáo về hành vi vu khống và làm nhục.

Cụ thể, theo Điều 155 bộ Luật hình sự năm 2015 quy định rõ về tội Làm nhục nếu như dùng Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội thì khung hình phạt từ 3 tháng - 2 năm. Với tội Vu Khống được quy định tại Điều 156 bộ Luật hình sự năm 2015, nếu như dùng Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội thì khung hình phạt từ 1-3 năm tù.

Bên cạnh đó, luật sư Hà còn nói thêm rằng các đối tượng tung tin giả sau đó xóa, ẩn video hoàn toàn có thể bị truy cứu. “Việc xóa và gỡ video không phải yếu tố miễn truy cứu và không xử phạt trong trường hợp này. Tuy nhiên, trong trường hợp này, người bị thiệt hại cho rằng đó là thông tin sai sự thật thì có thể nhờ đơn vị Thừa Phát Lại lập vi bằng lại toàn bộ các video, clip sai sự thật để bảo đảm việc tố cáo về sau”, luật sư Trần Viết Hà nói với tờ Thanh Niên.

Ngoài ra, căn cứ Khoản 3 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, người đăng tin sai sự thật buộc phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật đối với người bị hại. Trường hợp nếu đối tượng trên bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội làm nhục, hay vu khống thì người bị thiệt hại có quyền yêu cầu tòa án buộc những người đưa tin giả, sai sự thật phải công khai, đính chính và xin lỗi trên các nền tảng của mình.

Liên quan đến vụ việc của Hồng Đăng, tin tức từ từ Tri thức trực tuyến cho hay, ngày 5/7, tại tại cuộc họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về 5 luật vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết ồn ào quanh việc hai nghệ sĩ Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh tại Tây Ban Nha vẫn đang là nghi vấn. Hiện tại, Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh đã có luật sư để xử lý các vấn đề pháp lý. Cả hai đang tại ngoại và chờ làm việc với thẩm phán.

Luật sư của Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh không phải là người Việt, mà là người nước ngoài có chứng chỉ hành nghề tại Tây Ban Nha.

Tiến sĩ, luật sư Nguyễn Thành Tô đang công tác tại Australia cũng cho biết trên tờ này, 2 nghệ sĩ nhiều khả năng sẽ không bị dẫn độ về Việt Nam, mà vẫn xử và thi hành án tại nước sở tại. Khi trở về Việt Nam, họ là những công dân bình thường, tiền án, tiền sự sẽ được lưu lại tại Tây Ban Nha.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hồng Đăng